• Slideshow Chạy chính 1
  • Slideshow Chạy chính 2
  • Slideshow Chạy chính 3
  • Slideshow Chạy chính 4
  • Slideshow Chạy chính 5
  • Slideshow Chạy chính 6
  • Slideshow Chạy chính 7
Gương điển hình

CÂU CHUYỆN SÁNG KIẾN: SỬ DỤNG ÁP LỰC NƯỚC SẠCH ĐỂ BƠM HÓA CHẤT CLO KHỬ TRÙNG, XỬ LÝ NƯỚC

23/10/2023 1779 Đã xem

Nhà máy nước Tuy Phong trực thuộc sự quản lý của BQL Công Trình Công cộng huyện Tuy Phong, đưa vào hoạt động từ năm 2010 với chức năng là khai thác nước thô từ hồ Sông Lòng Sông về xử lý thành nước sạch theo đúng tiêu chuẩn của Bộ Y tế cung cấp cho nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt. Nước thô từ Hồ Sông Lòng Sông tự chảy về nhà máy theo đường ống D600, lưu lượng nước chảy về được điều tiết bằng Van, sau đó tới bể trộn đứng, tại đây nước được trộn với dung dịch hóa chất PAC, rồi đi sang bể phản ứng có lớp cặn lơ lửng, ở đây quá trình tạo bông kết tủa diễn ra trong môi trường hạt lơ lửng (các hạt cặn có kích thước nhỏ liên kết với nhau thành những hạt cặn lớn nhờ chất keo tụ) bông cặn được hình thành. Sau khi qua bể phản ứng nước thô cùng với những bông cặn đi vào bể lắng ngang, các bông cặn lắng xuống và được giữ lại trong bể này để xả bỏ, nước đã lắng được dẫn sang bể lọc, ở đây những hạt cặn nhỏ không lắng được ở bể lắng sẽ được giữ lại nhờ lớp vật liệu lọc, nước sau bể lọc được dẫn đến bể chứa nước sạch và được khử trùng bằng Clo thông qua hệ thống châm clo được điều chỉnh hàm lượng clo phù hợp với lưu lượng nước vào bể chứa, sau đó được các máy bơm bơm vào mạng lưới truyền tải và phân phối cung cấp cho các hộ dân tiêu thụ.

Nhận thấy hệ thống châm Chlorine qua motor tạo áp theo hệ thống có một số nhược điểm như: trong quá trình vận hành châm clo việc châm nước tạo áp lực để đưa nước đến thiết bị Ejector đôi khi bị gián đoạn và không thể bơm Chlorine liên tục được làm nước sạch không chứa một hàm lượng Clo dư cho phép, gây ảnh hưởng đến chất lượng nước sạch trong quá trình sản xuất.

Đoàn viên Lưu Trường Phong, thuộc CĐCS Ban Quản lý Công trình Công cộng đã mạnh dạn đề xuất giải pháp sử dụng áp lực nước sạch để bơm hóa chất clo khử trùng trong quá trình xử lý nước.

(Đoàn viên Lưu Trường Phong - CĐCS BQL Công trình công cộng)

Hệ thống châm chlorine mới được hoạt động dựa trên nguyên tắc Venturi lấy áp lực, vận tốc dòng chảy từ đường ống có tiết diện lớn sang đường ống có tiết diện nhỏ hơn nhằm gia tăng áp lực và vận tốc dòng chảy của nước. Tận dụng bơm nước sạch từ trạm bơm nước sạch ta sẽ khởi thuỷ 1 đường ống nhỏ hơn có tiết diện Ø42 từ đường ống truyền tải D500 (tuyến cung cấp nước sạch cho người tiêu dùng), từ đó sẽ tạo 1 dòng chảy nước sạch có áp suất và vận tốc lớn hơn để qua hệ thống ejector, tại đây áp suất thấp được tạo ra do vận tốc dòng chảy sẽ hút chlorine và khi đó chlorine sẽ hoà vào dòng nước đi vào bể chứa nước sạch, không cần bật bơm clo (theo hệ thống trước đây, phụ thuộc vào nguồn điện), mà chỉ mở Van Ø34 điều tiết sao cho đồng hồ áp suất duy trì mức 2,8 – 3,5 kg/cm2, nước sạch sẻ chạy qua ejector cuốn clo đi.

Từ khi áp dụng giải pháp, đã khắc phục được tình trạng “cúp điện là cúp nước”, nguồn nước bơm tạo áp có thể sử dụng liên tục 24/24 và không bị gián đoạn trong việc tạo áp lực nước qua ejector để có thể hút chlorine vào đường ống nhằm đảm bảo cung cấp sản lượng nước sạch  đủ tiêu chuẩn chlorine mà bộ y tế đã quy định, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn huyện,  nâng mức đáp ứng đáp ứng công suất của nhà máy nước Tuy Phong từ 16.000 m3/ ngày.đêm lên 30.000 m3/ngày.đêm. Ngoài ra, giải pháp này có thể áp dụng với tất cả các nhà máy nước có sử dụng hệ thống châm Clo khí qua Ejector.

(Tổ công đoàn Nhà máy nước - CĐCS BQL. Công trình công cộng)

Đoàn viên Lưu Trường Phong tâm sự: đây không chỉ là sáng kiến của cá nhân em, mà còn là sự đóng góp công sức rất lớn của các anh em đồng nghiệp trong đơn vị. Em rất vui và tự hào khi sáng kiến được đạt giải khuyến khích trong “Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bình Thuận lần thứ X (2022-2023)”, được chọn đi tham dự Hội thi toàn quốc. Thấy được hiệu quả của sáng kiến, thành tích được ghi nhận như lời động viên tích cực gửi đến toàn thể anh em công nhân tại Nhà máy nước có đóng góp vào quá trình ứng dụng sáng kiến, góp phần nâng cao tính sáng tạo trong lao động. 

 

LĐLĐ Tuy Phong

Bài viết cùng chuyên mục

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH BÌNH THUẬN

Địa chỉ:  417 Trần Hưng Đạo, P. Bình Hưng, Tp. Phan Thiết, Bình Thuận

Điện thoại: (0252) 3 822398

Website: www.congdoanbinhthuan.org.vn

Email: liendoanldbt2011@gmail.com

Giấy phép số: 03/GP-TTĐT do Sở Thông tin & Truyền thông cấp ngày 11/10/2016.

Thiết kế bởi Tính Thành.

Top