• Slideshow Chạy chính 1
  • Slideshow Chạy chính 2
  • Slideshow Chạy chính 3
  • Slideshow Chạy chính 4
  • Slideshow Chạy chính 5
  • Slideshow Chạy chính 6
  • Slideshow Chạy chính 7
Gương điển hình

CĐNYT: Sáng kiến ứng dụng Phần mềm thống kê sức khỏe viên chức, người lao động

21/07/2022 4296 Đã xem

Sức khỏe tốt và trí tuệ minh mẫn là hai điều hạnh phúc nhất của cuộc đời. Ngành Y được xem là ngành cao quý, bởi thế công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân là nhiệm vụ, nghĩa vụ của cán bộ Y tế; Hưởng ứng Chương trình “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” do Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam phát động, trong đợt I ngành Y tế đã có 172 đề tài sáng kiến của viên chức, người lao động tham gia. Bên cạnh đó, xuất phát từ thực tế chăm sóc sức khỏe nhân dân đồng hành với việc chăm lo sức khỏe cán bộ y tế để tiếp sức thực hiện nhiệm vụ chăm sóc người bệnh, nâng cao sức khỏe nhân dân là nhiệm vụ hàng đầu ngành Y tế đặt ra và chiến thắng đại dịch COVID-19.

Sức khỏe vốn là cái quý nhất của mỗi người, với tinh thần đó Bộ Y tế ban hành Thông tư số 19/2016/TT-BYT về hướng dẫn quản lý vệ sinh lao động, sức khỏe người lao động và bệnh nghề nghiệp. Chính vì thế, việc quản lý lao động, sức khỏe người lao động, bệnh nghề nghiệp và khám sức khỏe định kỳ cho người lao động là trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị. Để thực hiện tốt việc này, bộ phận phụ trách công tác nhân sự (Phòng Tổ chức - Hành chính) phải thực hiện nhiệm vụ thống kê, báo cáo với lãnh đạo đơn vị để tổ chức khám sức khỏe định kỳ theo Thông tư 14/2013/TT-BYT của Bộ Y tế. Và thực hiện thống kê, phân loại sức khỏe, chú thích loại sức khỏe nhằm phục vụ công tác kiểm tra quy định 83 tiêu chí của Bộ Y tế mà hàng năm đơn vị phải thực hiện, đồng thời kịp thời phát hiện và điều trị sớm các loại bệnh làm ảnh hưởng đến sức khỏe viên chức, người lao động, năng suất công việc đơn vị, bổ sung hồ sơ quản lý sức khỏe cho viên chức - người lao động và bệnh nghề nghiệp theo quy định.

Công đoàn cơ sở Trung tâm Y tế Hàm Thuận Bắc, có số lượng trên 400 ĐVCĐ thì việc quản lý truyền thống thống kê, cập nhật, phân loại, chú thích sức khỏe viên chức, người lao động sẽ tốn rất nhiều thời gian, dễ sai sót, hiệu quả không cao.

Xuất phát từ ý tưởng trên, anh Phạm Xuân Việt, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính là Đoàn viên Công đoàn cơ sở Trung tâm Y tế Hàm Thuận Bắc với kinh nghiệm công tác trên 20 năm tại đơn vị, anh Việt đã có ý tưởng sáng kiến để thực hiện thống kê sức khỏe viên chức, người lao động được thuận tiện hơn, nhằm rút ngắn được thời gian bằng Phần mềm thống kê sức khỏe viên chức, người lao động để thay thế cách làm thủ công như trước đây như: nhập liệu, tìm kiếm trong hồ sơ, thống kê, báo cáo, xem lại giấy khám sức khỏe,... mất rất nhiều thời gian, công đoạn, có khi nhầm lẫn, thiếu chính xác.

Anh Phạm Xuân Việt, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính là Đoàn viên CĐCS TTYT Hàm Thuận Bắc

Hiện tại Phần mềm đã thực hiện được các chức năng: Quản lý danh mục liên quan đến việc thống kê sức khỏe như: Mã nhân viên, họ tên, giới tính, năm sinh, chức danh nghề nghiệp, phòng ban, loại sức khỏe và ghi chú loại bệnh mắc phải. Quản lý báo cáo danh sách sức khỏe của từng nhân viên từng năm, 02 năm,... Thời gian thực hiện Phần mềm đã được áp dụng tại Trung tâm Y tế huyện Hàm Thuận Bắc để thực hiện nhập danh sách, xuất báo cáo danh sách sức khỏe toàn đơn vị, đang thực hiện nhập dữ liệu, sử dụng từ tháng 01/2020 đến nay, được xây dựng bằng phần mềm Microsoft Visual Studio Ultimate 2013 và hệ quản trị cơ sở dữ liệu Microsoft SQL Server 2012.

Anh Phạm Xuân Việt, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính cho biết khi triển khai phần mềm được sự ủng hộ, nhất trí cao của Lãnh đạo đơn vị nên việc triển khai xây dựng phần mềm được thuận lợi. Phần mềm thống kê sức khỏe giúp đơn vị quản lý được những vấn đề đặt ra, rút ngắn được thời gian thực hiện, quản lý dữ liệu chính xác, nhanh chóng, theo dõi sức khỏe của đội ngũ thầy thuốc, y-bác sỹ,... để Thủ trưởng đơn vị đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, năng suất công việc đơn vị, kịp thời phát hiện và điều trị sớm các loại bệnh làm ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động; bổ sung hồ sơ quản lý sức khỏe bệnh nghề nghiệp cho viên chức - người lao động theo quy định của Bộ Y tế.

Sản phẩm của phần mềm được tạo ra giá trị làm lợi ví dụ như sau: Cách tính lương làm việc ngày thường của một người trong một giờ như sau: Hệ số lương của người làm báo cáo là: 4,36; Lương tối thiểu của người chấm công là: 1.490.000 VNĐ. Tiền lương 1 giờ làm việc: (4,36 x 1.490.000)/176 x 1 x 150% = 55.367 VNĐ

* Nếu gộp bảng danh sách và báo cáo bằng bảng tính Excel thì mất 4,5 ngày làm việc là 36 giờ: 36 x 55.367 VNĐ = 1.993.212 VNĐ

* Khi áp dụng Phần mềm thống kê sức khỏe viên chức, người lao động thì mất 0,5 ngày làm việc là 4 giờ: 4 x 55.367 = 221.468 VNĐ

Như vậy lợi ích kinh tế trung bình một năm của việc báo cáo bằng phần mềm so với báo cáo bằng bảng tính Excel là: 1.993.212 - 221.468 = 1.771.744 VNĐ.

Ngoài lợi ích về kinh tế nói trên thì việc báo cáo thống kê sức khỏe viên chức, người lao động bằng phần mềm còn tiết kiệm được một khoảng thời gian là 4 ngày (32 giờ), vậy 01 năm tiết kiệm được một khoảng thời gian là: 32 giờ/người để làm công việc chuyên môn khác. Nếu thống kê 2 năm hoặc nhiều năm thì mất rất nhiều thời gian.

Cùng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, trong giai đoạn công nghệ thông tin ngày càng phát triển. Đoàn viên công đoàn Trung tâm Y tế Hàm Thuận Bắc đưa ra sáng kiến Phần mềm này để áp dụng tại đơn vị, mỗi năm sẽ mở rộng thêm các phân hệ khác của phần mềm để phù hợp với thực tiễn và có thể nhân bản, áp dụng được cho các đơn vị khác trong ngành Y tế.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch Công đoàn cơ sở, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Hàm Thuận Bắc cho biết: Hàng năm, Ban chấp hành Công đoàn cơ sở phát động Phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, tổ chức cho đại diện các Khoa, Phòng chuyên môn ký kết giao ước thi đua hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch được cấp thẩm quyền giao và phát động phong trào đóng góp sáng kiến, cải tiến của viên chức, người lao động tại Hội nghị đại biểu viên chức, người lao động, gắn việc tham gia sáng kiến, công trình vào một trong số các tiêu chí để bình xét lao động tiên tiến và các danh hiệu thi đua khác theo định kỳ. Đồng thời, có quy định các mức khen thưởng cụ thể cho các cá nhân có sáng kiến, công trình đạt giải cao; mức khen thưởng cao nhất từ 03 triệu đến 05 triệu đồng, ngoài ra đơn vị còn tạo điều kiện cho cá nhân đó được tham dự các lớp tập huấn liên quan, học tập tại các đơn vị khác. Điều này đã tạo động lực cho cá nhân, tập thể viên chức lao động thường xuyên nghiên cứu để đổi mới nhằm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao. Riêng đối với sáng kiến "Phát triển ứng dụng phần mềm trong quản lý thống kê sức khỏe" của Anh Phạm Xuân Việt, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính đã giúp tiết kiệm thời gian và độ chính xác cao, giúp cho viên chức làm công tác thống kê, báo cáo nhanh và an tâm hơn.

* Hình ảnh phần mềm thống kê sức khỏe viên chức, người lao động:

 

CĐN Y tế

Bài viết cùng chuyên mục

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH BÌNH THUẬN

Địa chỉ:  417 Trần Hưng Đạo, P. Bình Hưng, Tp. Phan Thiết, Bình Thuận

Điện thoại: (0252) 3 822398

Website: www.congdoanbinhthuan.org.vn

Email: liendoanldbt2011@gmail.com

Giấy phép số: 03/GP-TTĐT do Sở Thông tin & Truyền thông cấp ngày 11/10/2016.

Thiết kế bởi Tính Thành.

Top