• Slideshow Chạy chính 1
  • Slideshow Chạy chính 2
  • Slideshow Chạy chính 3
  • Slideshow Chạy chính 4
  • Slideshow Chạy chính 5
  • Slideshow Chạy chính 6
  • Slideshow Chạy chính 7
Tin Tức

GIÁM SÁT VÀ PHẢN BIỆN XÃ HỘI THEO QUYẾT ĐỊNH SỐ 217-QĐ/TW NGÀY 12/12/2013 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ (KHÓA XI)

02/10/2023 2141 Đã xem

 

Thực hiện Công văn số 878-CV/HU ngày 27/12/2022 của Thường trực Huyện ủy về việc phê duyệt nội dung giám sát, phản biện xã hội năm 2023. Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động huyện đã  xây dựng Kế hoạch giám sát năm 2023. Chiều ngày 28 và chiều ngày 29 tháng 9 năm 2023 cơ quan Liên đoàn Lao động huyện Hàm Thuận Nam thành lập đoàn tiến hành giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội theo Quyết định số 217-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) tại cơ quan Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện và Ban quản lý Dự án huyện.

Đoàn giám sát do đồng chí Võ Văn Thọ - Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện làm trưởng đoàn, có sự tham gia của đại diện lãnh đạo các cơ quan: Ủy ban MTTQVN huyện; Ban Tổ chức Huyện ủy; về phía đơn vị được giám sát có đại diện lãnh đạo: Lãnh đạo cơ quan Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, Ban quản lý Dự án huyện và các bộ phận có liên quan. Nội dung giám sát tập trung vào 02 nội dung: Giám sát việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về dân chủ cơ sở trong các cơ quan và giám sát việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương của cấp ủy Đảng, các chính sách và văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền cùng cấp (trong đó tập trung các nội dung về 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên; 19 điều đảng viên không được làm; trách nhiệm thực thi công vụ; kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao); thực hiện quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là người đứng đầu.

Tại buổi làm việc, đoàn đã nghe báo cáo của đơn vị về những thuận lợi, khó khăn và các vấn đề còn tồn tại, đồng thời các thành viên trong đoàn đã đặt ra một số vấn đề để làm rõ thêm trong quá trình triển khai thực hiện tại đơn vị.

Qua kiểm tra, giám sát cơ quan Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện và Ban quản lý Dự án huyện Đoàn giám sát thấy: Chi bộ, lãnh đạo các đơn vị kịp thời triển khai đến cán bộ, đảng viên trong chi bộ học tập, quán triệt những quy định về thực hiện dân chủ ở cơ sở (Nghị định số 04/2015/NĐ-CP của Chính phủ; Thông tư số 01/2016/TT-BNV của Bộ Nội vụ...); chỉ đạo tự rà soát những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ theo tinh thần Nghị quyết số 04-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI, XII); Quy định số 37-QĐ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2021 của Ban Chấp Hành Trung ương Đảng về những điều đảng viên không được làm; Quy định số 101-QĐ/TW ngày 07/6/2012 về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp...

Thực hiện tốt Kế hoạch số 33-KH/HU ngày 15/10/2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy về thực hiện Kết luận 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII); xây dựng, bổ sung chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên, viên chức trong đơn vị được coi là những điều quy định làm căn cứ để đánh giá, phân loại cán bộ, đảng viên hàng năm.

Ngoài ra Lãnh đạo chỉ đạo cơ quan phối hợp với Công đoàn cơ sở tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ đảng viên, viên chức, lao động trong cơ quan nhằm triển khai thực hiện tốt Luật phòng, chống tham nhũng; nhất là các văn bản của Tỉnh ủy, các Kế hoạch của Ban Thường vụ Huyện ủy về phòng, chống tham nhũng.

Cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu thực hiện nghiêm quy định của Trung ương về những điều đảng viên không được làm. Đi đầu trong đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí. Nêu gương về đức khiêm tốn, giản dị; tác phong sâu sát thực tế, gần gũi với đồng nghiệp trong đơn vị và nơi cư trú.

Sinh hoạt của chi bộ gắn với kiểm điểm thực hiện chuẩn mực đạo đức và cam kết thực hiện làm theo tấm gương, đạo đúc, phong cách Hồ Chí Minh. Tinh thần phê bình và tự phê bình luôn được đề cao, người đứng đầu làm gương về tinh thần cầu thị cho cấp dưới làm theo.

Bí thư chi bộ, Thủ trưởng đơn vị lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch, nhất là kê khai, công khai tài sản thu nhập hàng năm theo quy định của Luật phòng, chống tham nhũng; chăm lo xây dựng khối đoàn kết nội bộ; chân thành giúp đỡ đồng chí, đồng nghiệp trong công tác và cuộc sống.

Trong quản lý dự án đầu tư xây dựng: Thực hiện nghiêm túc quy trình, thủ tục giải quyết công việc, gắn với việc công khai quản lý, sử dụng ngân sách, phân bổ dự toán; quyết toán, thực hiện tốt công tác giám sát khối lượng thực hiện, kịp thời chấn chỉnh những sai sót trong việc quản lý đầu tư xây dựng. Nhất là, việc công khai  đấu thầu tuân thủ theo đúng quy định, tổ chức đăng tải thông tin kế hoạch lựa chọn nhà thầu các gói thầu và kết quả lựa chọn nhà thầu của các dự án thực hiện trên trang thông tin đấu thầu quốc gia.

Thực hiện công khai thu chi để cán bộ công chức trong cơ quan biết, theo dõi; việc chi tiêu đảm bảo đúng theo quy định hiện  hành của Nhà nước, thanh quyết toán đúng chế độ, chính sách. Quy trình mua sắm, sửa chữa, vật tư, trang thiết bị phục vụ công việc được công khai thông qua cuộc họp cơ quan.

Phân công nhiệm vụ cho cán bộ, viên chức, người lao động của đơn vị phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ, sở trường công việc.

Luôn quan tâm xây dựng và tăng cường khối đòan kết nội bộ; quan tâm đến đời sống vật chất tinh thần của cán bộ, viên chức, người lao động trong đơn vị. Tích cực tham gia xây dựng tổ chức Đảng, chính quyền và tổ chức, đoàn thể tại đơn vị.

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Võ Văn Thọ - Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện - Trưởng đoàn giám sát đánh giá cao việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về dân chủ cơ sở trong các cơ quan và việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương của cấp ủy Đảng, các chính sách và văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền cùng cấp (trong đó tập trung các nội dung về 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên; 19 điều đảng viên không được làm; trách nhiệm thực thi công vụ; kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao); thực hiện quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là người đứng đầu; nhận thức của cán bộ công chức về dân chủ cơ sở được nâng cao, đã thực sự phát huy được quyền làm chủ của mình. Ý thức trách nhiệm, nghiệp vụ chuyên môn, trình độ quản lý của đội ngũ công chức trong cơ quan được nâng lên, đáp ứng yêu cầu công việc. Hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị; Toàn thể cán bộ, đảng viên, viên chức và người lao động đơn vị luôn tự rà soát đối chiếu với những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến” “tự chuyển hóa” trong nội bộ để rèn luyện; nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác, trách nhiệm với nhân dân...Đến thời điểm kiểm tra chưa phát hiện cán bộ, đảng viên, viên chức, người lao động nào có tình trạng quan liêu, lãng phí, gây phiền hà, sách nhiễu dân tạo được dư luận tốt trong nhân dân./.

Một số hình ảnh đoàn giám sát

 

Phan Thị Vinh

Bài viết cùng chuyên mục

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH BÌNH THUẬN

Địa chỉ:  417 Trần Hưng Đạo, P. Bình Hưng, Tp. Phan Thiết, Bình Thuận

Điện thoại: (0252) 3 822398

Website: www.congdoanbinhthuan.org.vn

Email: liendoanldbt2011@gmail.com

Giấy phép số: 03/GP-TTĐT do Sở Thông tin & Truyền thông cấp ngày 11/10/2016.

Thiết kế bởi Tính Thành.

Top