• Slideshow Chạy chính 1
  • Slideshow Chạy chính 2
  • Slideshow Chạy chính 3
  • Slideshow Chạy chính 4
  • Slideshow Chạy chính 5
  • Slideshow Chạy chính 6
  • Slideshow Chạy chính 7
Liên đoàn Lao động tỉnh

Kết quả 10 năm thực hiện Kết luận số 79-KL/TW, ngày 25/12/2013 của Bộ chính trị (khoá XI)

26/04/2023 1686 Đã xem

Trong công cuộc đổi mới, giai cấp công nhân có vai trò đặc biệt quan trọng. Đảng đã khẳng định, giai cấp công nhân là “lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hoá đất nước vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội, công bằng, dân chủ, văn minh”. Có thể nói từ khi Kết luận số 79-KL/TW, ngày 25/12/2013 của Bộ Chính trị (khoá XI) về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW, ngày 28/01/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá X) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” (gọi tắt là Kết luận 79-KL/TW)  được ban hành cùng với sự tác động của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ, kinh tế tri thức, hội nhập quốc tế, từ đó đã xuất hiện nhiều ngành nghề mới trong xã hội, tạo điều kiện để giai cấp công nhân phát triển cả về số lượng và chất lượng, năng động hơn, sáng tạo, chủ động hơn trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Đ/c Nguyễn Xuân Phối, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Thuận phát biểu tham luận tại Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận số 79-KL/TW

Tổ chức Công đoàn Bình Thuận quản lý 1.346 CĐCS, trong đó có 319 CĐCS thuộc loại hình doanh nghiệp (tăng 95 doanh nghiệp so với năm 2014); tổng số công nhân, viên chức, lao động tại nơi có tổ chức Công đoàn là 79.530/47.726 nữ và số đoàn viên công đoàn là 75.843 người/45.277 nữ (tăng 14.344 đoàn viên so với năm 2014); riêng số đoàn viên công đoàn tại doanh nghiệp là 35.786 người (tăng 14.153 đoàn viên so với năm 2014).

Trong 10 năm qua, các cấp công đoàn đã tuyên truyền, giáo dục về xây dựng giai cấp công nhân với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, thiết thực, phù hợp với điều kiện doanh nghiệp và công nhân, lao động, như đã phối hợp tổ chức hơn 24.500 cuộc tuyên truyền, phổ biến chỉ thị, nghị quyết, chính sách, pháp luật cho 880.000  lượt người được học tập, tuyên truyền, phổ biến các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Công đoàn; phát hành gần 130.000 tài liệu; Từ năm 2013 - 2015, Bản tin Công đoàn Bình Thuận phát hành được 12 số, với trên 16.000 bản (có từ 250 tin, bài và từ 200 đến 250 hình ảnh phản ảnh các hoạt động phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn), đăng tải được hàng nghìn tin, bài phản ánh tình hình hoạt động của phong trào công nhân, viên chức, lao động trong tỉnh trên Website Công đoàn Bình Thuận, trên Báo Lao động, Báo Bình Thuận, Tạp chí Lao động và Công đoàn, Fanpage “Công đoàn Bình Thuận”, các trang, nhóm của các cấp công đoàn…Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức Cuộc thi: Rung chuông vàng, thi viết, thi sáng tác Video clip “Tìm hiểu pháp luật về An toàn giao thông”; thi viết “Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống ma túy”; thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về An toàn Vệ sinh lao động và phòng, chống dịch Covid-19”; phát động cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động tích cực tham gia các cuộc thi như “Tìm hiểu Hiến pháp năm 2013”; “Tìm hiểu pháp luật sở hữu trí tuệ”…, qua đó góp phần bồi dưỡng, nâng cao ý thức giác ngộ chính trị, giác ngộ giai cấp cho đội ngũ công nhân.

Phong trào thi đua được các cấp công đoàn cụ thể hóa phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; đặc biệt phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” có nhiều chuyển biến tích cực, mạng lưới hỗ trợ sáng kiến ngày càng hiệu quả. Từ khi triển khai Kết luận số 79-KL/TW đến nay các cấp công đoàn đăng ký, thực hiện 1.445 công trình, sản phẩm; có hơn 12.000 sáng kiến, kỹ thuật, đề tài nghiên cứu khoa học trong CNVCLĐ, trong đó có 715 sáng kiến đăng ký tham gia Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” và hơn 3.300 sáng kiến tham gia Chương trình “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” làm lợi về thời gian, kinh tế cho địa phương, đơn vị, doanh nghiệp. Tổ chức đào tạo nghề hệ sơ cấp, dạy nghề thường xuyên và hệ trung cấp cho trên 38.900  học sinh, sinh viên; tiếp nhận trên 52.800 lượt lao động đến đăng ký tìm việc; tỷ lệ học sinh, sinh viên có việc làm sau khi ra trường đạt 85%. Tổ chức tư vấn việc làm, giới thiệu chính sách học nghề, xuất khẩu lao động cho hơn 56.000 lượt người; Từ thực tiễn phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến xuất sắc được biểu dương khen thưởng, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã cấp Bằng Lao động sáng tạo cho 24 cá nhân tiêu biểu trong tỉnh.

Trong 10 năm qua, các cấp công đoàn đã tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ, tặng quà cho hơn 150.000 lượt đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động, mắc Covid-19... với tổng trị giá hơn 80 tỷ đồng. Chương trình nhà ở”Mái ấm công đoàn” đã hỗ trợ cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn làm mới, sửa chữa 246 căn nhà với tổng số tiền hỗ trợ hơn 7,4 tỷ đồng. Nguồn quỹ Quốc gia giải quyết việc làm do Tổng Liên đoàn phân bổ, giải ngân 68  hồ sơ cho 49 công nhân, viên chức, lao động vay số tiền gần 3,1 tỷ đồng, tạo việc làm cho hàng trăm lao động. Chương trình “Vì nữ công nhân, viên chức, lao động nghèo” của Liên đoàn Lao động tỉnh giải ngân gần 19 tỷ đồng tạo được nguồn vốn cho gần 4.750 chị vay với lãi suất thấp để phát triển kinh tế gia đình. Từ nguồn lãi Chương trình, tổ chức thăm, tặng trên 3.300 suất quà cho nữ công nhân, viên chức, lao động mắc bệnh hiểm nghèo, con công nhân, viên chức, lao động nghèo có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 1,4 tỷ đồng.

Trung bình mỗi năm, có 100% cơ quan hành chính, sự nghiệp tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; khoảng 65% - 70% doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn tổ chức Hội nghị người lao động.

Các ngành chức năng đã phối hợp với các cấp công đoàn tổ chức trên 1.600 cuộc  kiểm tra, giám sát về việc thực hiện pháp luật lao động; thực hiện an toàn lao động, chế độ, chính sách cho công nhân, viên chức, lao động, góp phần nâng cao tính đại diện, bảo vệ quyền lợi của người lao động, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Đời sống tinh thần của công nhân, người lao động toàn tỉnh ngày càng được cải thiện, các cấp công đoàn đã phối hợp cùng chính quyền, chuyên môn tổ chức hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao thu hút hơn 200.000 lượt đoàn viên, công nhân lao động tham gia nhân dịp các sự kiện chính trị, ngày kỷ niệm lớn của đất nước, địa phương…

Những kết quả đạt được nêu trên đã phản ánh tình hình giai cấp công nhân, phong trào công nhân, viên chức, lao động tỉnh Bình Thuận đang ngày càng phát triển, đóng góp sức lực vào phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn như: Lực lượng công nhân tuy có bước phát triển nhưng chưa đồng đều, nhiều doanh nghiệp chưa thật sự phát huy dân chủ cơ sở, chất lượng thỏa ước lao động tập thể ở một số nơi chưa đạt yêu cầu. Việc thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động ở một số doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước chưa được quan tâm đúng mức, tình trạng nợ lương, nợ đóng bảo hiểm xã hội vẫn còn xảy ra ở một số doanh nghiệp gây nên bức xúc, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, vật chất, tinh thần của công nhân lao động, những vấn đề về nhà ở đối với người có thu nhập thấp, thiết chế văn hóa cho công nhân tại khu công nghiệp, các doanh nghiệp có đông công nhân lao động còn nhiều khó khăn, chưa đáp ứng nhu cầu thực tế của công nhân lao động.

Những nội dung lớn về giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn trọng tâm là Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương, Kết luận số 79-KL/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 02- NQ/TW của Bộ Chính trị cho thấy việc xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước là nhiệm vụ quan trọng và cấp bách của Đảng, Nhà nước, của cả hệ thống chính trị, của mỗi người công nhân và toàn xã hội, trong đó tổ chức Công đoàn có vai trò và trách nhiệm to lớn: Vừa là trung tâm tập hợp, đoàn kết giai cấp công nhân vừa là cầu nối, giữ mối liên hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với giai cấp công nhân. Bằng quyết tâm và nỗ lực, tổ chức Công đoàn tập trung đổi mới, thích ứng với các vấn đề đặt ra trong tình hình mới, bám sát những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong các nghị quyết của Đảng làm định hướng, mục tiêu, nhiệm vụ trong Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Bình Thuận, nhiệm kỳ 2023- 2028 sắp tới, phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng giai cấp công nhân tỉnh nhà hiện đại, lớn mạnh, là lực lượng tiên phong trong việc xây dựng tỉnh Bình Thuận phát triển nhanh, bền vững./.

Ban Tuyên giáo - Nữ công LĐLĐ tỉnh

Bài viết cùng chuyên mục

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH BÌNH THUẬN

Địa chỉ:  417 Trần Hưng Đạo, P. Bình Hưng, Tp. Phan Thiết, Bình Thuận

Điện thoại: (0252) 3 822398

Website: www.congdoanbinhthuan.org.vn

Email: liendoanldbt2011@gmail.com

Giấy phép số: 03/GP-TTĐT do Sở Thông tin & Truyền thông cấp ngày 11/10/2016.

Thiết kế bởi Tính Thành.

Top