• Slideshow Chạy chính 1
  • Slideshow Chạy chính 2
  • Slideshow Chạy chính 3
  • Slideshow Chạy chính 4
  • Slideshow Chạy chính 5
  • Slideshow Chạy chính 6
  • Slideshow Chạy chính 7
Tin Tức

NHỮNG GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ TRONG NHIỆM KỲ CỦA CĐVC TỈNH

22/09/2023 2312 Đã xem

Đổi mới tổ chức, phương thức hoạt động, chăm lo lợi ích đoàn viên, đại diện, bảo vệ người lao động là khâu đột phá đầu tiên do Đại hội XII công đoàn Việt Nam đưa ra. Khâu đột phá này là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong mọi hoạt động của công đoàn. Do đó yêu cầu đổi mới nội dung, hình thức để nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn cơ sở là nhiệm vụ hàng đầu, tập trung vào những nhiệm vụ trọng yếu, cơ bản của tổ chức công đoàn.

Công đoàn Viên chức tỉnh có 60 công đoàn cơ sở, với gần 4200 cán bộ, đoàn viên, lao động. Tổng số cán bộ công đoàn là 311 đồng chí, với đặc điểm đa số cán bộ, đoàn viên công tác ở các cơ quan cấp tỉnh, nên Đại hội III Công đoàn Viên Chức tỉnh, nhiệm kỳ 2018 - 2023 đã thông qua 10 chỉ tiêu trong đó có chỉ tiêu quan trọng phải phấn đấu hàng năm là có trên 85% công đoàn cơ sở trong các cơ quan, đơn vị  hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước và 50% công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp  ngoài nhà nước đạt danh hiệu hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Để đạt và vượt chỉ tiêu trên đòi hỏi có sự chuyển biến mạnh mẽ trong tổ chức và triển khai hoạt động công đoàn tại cơ sở. Nhiệm kỳ qua, Ban Thường vụ Công đoàn Viên chức tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đổi mới nội dung, hình thức để nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn cơ sở, giúp các công đoàn cơ sở khẳng định được vai trò, vị trí quan trọng tại cơ quan, đơn vị. Tiêu biểu có các giải pháp như: Tăng cường xã hội hóa để nâng cao chất lượng các hoạt động của công đoàn; Cụ thể hóa các tiêu chí chấm điểm thi đua cuối năm phù họp từng loại hình công đoàn cơ sở và thành lập các tổ thẩm định chất lượng cơ sơ cuối năm; Chuyển hướng hoạt động thích ứng với tình hình dịch bệnh Covid-19 đảm bảo hiệu quả hoạt động thi đua trong năm; Tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động thiết thực tạo sân chơi cho đoàn viên.

Xã hội hóa để tạo nguồn kinh phí trao nhà tình thương cho hộ nghèo

* Nhiệm kỳ qua, kết quả đánh giá xếp loại như sau:

- Công đoàn Viên chức tỉnh Hoàn thành tốt nhiệm vụ (2018, 2021), Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (2019, 2020, 2022).

- Các công đoàn cơ sở:

+ Năm 2018 có 60/64 công đoàn cơ sở hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt 93,75% (theo tiêu chí phân loại chung và cũ).

+ Năm 2019 có 51/60 công đoàn cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 85% (phân loại theo tiêu chí mới, bắt đầu có sự sàn lọc do cụ thể nội dung bảng điểm thi đua).

+ Năm 2020 có có 57/59 công đoàn cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 96,6% (các cơ sở đã nắm bắt các nội dung thi đua, chú trọng các tiêu chí, chủ động tổ chức phong trào).

+ Năm 2021 có có 52/59 công đoàn cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 88,1% (tiếp tục điều chỉnh nội dung bảng điểm thi đua và công tác đánh giá đi dần vào nề nếp, sát chất lượng).

+ Năm 2022 có có 52/60 công đoàn cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 86,6% (các cơ sở đã nắm bắt các nội dung thi đua, chú trọng các tiêu chí, chủ động tổ chức phong trào tuy nhiên một số cơ sở do có đoàn viên bị kỷ luật đã khống chế mức xếp loại).

* Kết quả Thi đua - Khen thưởng trong 05 năm qua như sau:

- Công đoàn Viên chức tỉnh được:

+ Liên đoàn Lao động tỉnh tặng 02 bằng khen toàn diện (năm 2018 và năm 2021), tặng 02 Cờ thi đua toàn diện (năm 2020 và năm  2022). 

CĐVC tỉnh nhận Cờ xuất sắc của LĐLĐ tỉnh

+ Công đoàn Viên chức Việt Nam tặng 02 bằng khen chuyên đề (năm 2019 và năm 2022).

+ Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng 01 bằng khen (năm 2019), UBND tỉnh tặng 01 bằng khen chuyên đề (năm 2021).

- Các công đoàn cơ sở:

+ Tổng Liên đoàn tặng bằng khen cho 6 tập thể (trong đó có 01 chuyên đề) và 13 cá nhân (trong đó có 05 chuyên đề);

+ Công đoàn Viên chức Việt Nam tặng bằng khen chuyên đề cho 07 tập thể và 11 cá nhân;

+ Liên đoàn Lao động tỉnh tặng 05 cờ thi đua toàn diện, 54 Bằng khen cho tập thể (trong đó có 25 chuyên đề) và 97 Bằng khen cho cá nhân (trong đó có 23 chuyên đề);

CĐVC tỉnh khen các cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2022

+ Công đoàn Viên chức tỉnh tặng 137 giấy khen cho tập thể (trong đó có 47 chuyên đề) và 375 giấy khen cho cá nhân (trong đó có 138 chuyên đề).

          Bên cạnh đó vẫn còn một số vấn đề khó khăn đó là:

1. Với quan điểm là nâng chất lượng, tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua đặc biệt là để đảm bảo tính khách quan, hài hòa thì cán bộ chuyên trách phải kiểm tra, theo dõi, tổng hợp số liệu một cách chính xác để tránh trường hợp thiếu công bằng cho các cơ sở trong lúc thẩm định hay chấm điểm nhưng hiện tại cán bộ chuyên trách đang thiếu trong khi đó các công tác khác cũng khá nhiều;

2. Việc sắp xếp, bố trí thời gian phù họp để các đồng chí cán bộ kiêm nhiệm tham gia thẩm định, chấm điểm, theo dõi hoạt động ở cơ sở có lúc bị động, hay việc xem xét đối chiếu kết quả cũng mất khá nhiều thời gian trong khi đó công việc chuyên môn tại đơn vị của các đồng chí này rất nhiều.

3. Một vài công đoàn cơ sở chưa thực sự nhận thức hết ý nghĩa của việc đánh giá chất lượng hàng năm để nâng cao chất lượng cơ sở của mình thể hiện qua việc chưa chuẩn bị tốt các nội dung minh chứng để phục vụ việc thẩm định, chưa quan tâm trong việc tổ chức các hoạt động tại cơ sở, cứ đến hẹn lại lên, ít đổi mới hoạt động để tạo sự mới lạ, hấp dẫn, thu hút đoàn viên tham gia cũng như đâu đó vẫn còn nặng về thành tích hoặc xem nhẹ kết quả đạt được trong năm.

Từ những kết quả và khó khăn, Công đoàn Viên chức tỉnh có một số đề xuất để làm tốt công tác nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn cơ sở sau:

1. Nội dung tiêu chí thi đua cần ban hành ngay từ đầu năm để tạo tính chủ động cho công đoàn cấp dưới. Ban chấp hành công đoàn cơ sở dành thời gian kiểm tra, rà soát các tiêu chí thi đua hàng quý đặc biệt là thực hiện tốt quy chế hoạt động của ban chấp hành, quy chế phối phối hợp với thủ trưởng đơn vị;

2. Công đoàn cấp trên cần tăng cường đi cơ sở nhiều hơn trong đó chú trọng kết quả kiểm tra của ủy ban kiểm tra công đoàn về số lượng, chất lượng; tổ chức giao ban cơ sở hàng quý để triển khai công việc và nhắc nhở những thiếu sót của cơ sở; giảm bớt các văn bản và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính.

Thẩm định chất lượng cơ sở cuối năm nhằm đánh giá chất lượng đúng thực chất

3. Các văn bản liên quan đến thi đua khen thưởng cần phải cụ thể, rõ ràng các tiêu chuẩn, không chung chung, nhất là quy chế thi đua khen thưởng để công đoàn cấp dưới dễ theo dõi, dễ thực hiện việc kiểm tra, đối chiếu tránh tạo sự hiểu nhầm, gây khó cho cấp dưới vì hình thức khen thưởng nào cũng cần có tính liên tục;

4. Thi đua – khen thưởng có lúc vẫn còn mang tính động viên khích lệ phong trào, đôi khi “đến hẹn lại lên”….do đó ít nhiều cũng làm giảm phong trào thi đua, giảm động lực phấn đấu của những tập thể, cá nhân có thành tích thực sự vì thế cần và nên khen thưởng theo quy định, thành tích đến đâu khen đến đó.

5. Đối với các hoạt động phong trào bề nổi cần có sự linh động, không áp dụng “trên tổ chức gì dưới tổ chức đó” trong đó có việc cấp kinh phí tổ chức hoạt động mà cần phải có đa màu sắc, đa dạng phong phú hoạt động, khai thác hết niềm năng vì mỗi đơn vị đều có đặc thù, thế mạnh riêng đặc biệt là phù hợp với tình hình thực tế, thực tại, cơ cấu tổ chức của công đoàn cấp trên cơ sở.

VP CĐVC

Bài viết cùng chuyên mục

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH BÌNH THUẬN

Địa chỉ:  417 Trần Hưng Đạo, P. Bình Hưng, Tp. Phan Thiết, Bình Thuận

Điện thoại: (0252) 3 822398

Website: www.congdoanbinhthuan.org.vn

Email: liendoanldbt2011@gmail.com

Giấy phép số: 03/GP-TTĐT do Sở Thông tin & Truyền thông cấp ngày 11/10/2016.

Thiết kế bởi Tính Thành.

Top