• Slideshow Chạy chính 1
  • Slideshow Chạy chính 2
  • Slideshow Chạy chính 3
  • Slideshow Chạy chính 4
  • Slideshow Chạy chính 5
  • Slideshow Chạy chính 6
  • Slideshow Chạy chính 7
Liên đoàn Lao động tỉnh

Tổ chức Công đoàn tiếp tục phát huy vai trò trong công tác giám sát

05/11/2021 2006 Đã xem

Trong Quý IV/2021, Liên đoàn Lao động tỉnh chủ trì thành lập Đoàn Giám sát tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh và Ban Quản lý Khu Công nghiệp tỉnh theo nội dung đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt năm 2021 về việc chỉ đạo, triển khai thực hiện các quy định, chế độ, chính sách của pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ.

Đoàn Giám sát do ông Nguyễn Xuân Phối - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh làm Trưởng đoàn và các thành viên đại diện các ban, ngành liên quan đã tiến hành giám sát Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh và Ban Quản lý các Khu Công nghiệp tỉnh về các nội dung cho vay ưu đãi hỗ trợ tạo việc làm cho người lao động, đoàn viên Công đoàn trên địa bàn tỉnh và Triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đối với người lao động làm việc tại các doanh nghiệp thuộc Khu Công nghiệp theo Điều 63, Nghị định 82/2018/NĐ-CP, ngày 22/5/2018 của Chính phủ.

Đoàn Giám sát làm việc tại Ban Quản lý các Khu Công nghiệp tỉnh

Qua kết quả giám sát, các đơn vị đã chủ động triển khai theo chức năng, nhiệm vụ đạt hiệu quả; tham mưu cho UBND tỉnh, phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến và triển khai kịp thời các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến người lao động. Cụ thể, từ nguồn vốn hơn 1,1 tỷ đồng do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cấp, Chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm cho 52 đoàn viên vay vốn, riêng năm 2020 và năm 2021, Ngân hàng Chính sách xã hội đã thực hiện thực hiện giải ngân cho 11 đoàn viên công đoàn vay với số tiền 412 triệu đồng, tạo công ăn việc làm cho 11 người là người thân và lao động địa phương làm kinh tế, tăng gia sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt,…. Ngân hàng Chính sách xã hội cấp huyện đã phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện thực hiện tốt việc theo dõi, thu hồi nợ, thu lãi theo định kỳ. Chủ động, thường xuyên phối hợp chặt chẽ với tổ chức Công đoàn trong công tác thông tin, thẩm định dự án; kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay, thu hồi nợ (Tỷ lệ thu hồi nợ đến hạn đạt trên 95% số nợ đến hạn). Ban Quản lý các Khu Công nghiệp tỉnh thực hiện tốt công tác công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đối với người lao động làm việc tại các doanh nghiệp thuộc Khu Công nghiệp; phối hợp tham gia các đoàn thanh, kiểm tra liên ngành để chấn chỉnh, xử lý kịp thời các doanh nghiệp cố tình vi phạm pháp luật lao động. Từ tháng 01/2020 đến tháng 10/2021, đã phối hợp với Công đoàn các Khu Công nghiệp tỉnh và Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức 10 lớp và 78 cuộc tuyên truyền pháp luật lao động ở các Công đoàn cơ sở về Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội cho hơn 28.320 lượt người. Tính đến quý III/2021, có 96% người lao động làm việc tại các doanh nghiệp trong các Khu Công nghiệp được ký kết hợp đồng lao động và 100% người lao động được ký kết hợp đồng lao động, đều được đóng bảo hiểm xã hội theo quy định. Tuy nhiên, do tác động xấu từ dịch bệnh Covid-19, nhiều doanh nghiệp trong các Khu Công nghiệp buộc phải thực hiện cắt giảm, tạm hoãn Hợp đồng lao động với người lao động; chậm đóng, nợ bảo hiểm xã hội do khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh (Tính đến tháng 31/10/2021, 45 doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp với số tiền 13 tỷ đồng (trong đó gần 02 tỷ tiền lãi suất)). Về thực hiện chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết số 116/NQ-CP, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã thống kê và có kế hoạch chi hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp cho 9.836 lao động người trong các doanh nghiệp tại Khu Công nghiệp với khoảng 22,8 tỷ đồng; hỗ trợ giảm đóng Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp hơn 4,3 tỷ đồng cho doanh nghiệp.

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn Giám sát quan tâm, trao đổi và đề xuất vấn đề để các đơn vị báo cáo, làm rõ những khó khăn, tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện. Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Phối - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Trưởng đoàn Giám sát đánh giá cao công tác chuẩn bị và những kết quả đạt được trong thời gian qua và đề nghị đơn vị tiếp tục phát huy. Bên cạnh đó, đề nghị các đơn vị quan tâm hơn nữa trong việc lãnh đạo và triển khai thực hiện chức năng, nhiệm vụ, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng liên quan để phát huy hiệu quả các chính sách cho người lao động, góp phần thực hiện tốt ổn định an ninh chính trị tại địa phương. Đồng thời, qua buổi làm việc, Đoàn Giám sát đã ghi nhận những ý kiến, đề xuất của đơn vị để kiến nghị cơ quan có liên quan phối hợp giải quyết./.

Ban Kiểm tra - Pháp luật

Bài viết cùng chuyên mục

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH BÌNH THUẬN

Địa chỉ:  417 Trần Hưng Đạo, P. Bình Hưng, Tp. Phan Thiết, Bình Thuận

Điện thoại: (0252) 3 822398

Website: www.congdoanbinhthuan.org.vn

Email: liendoanldbt2011@gmail.com

Giấy phép số: 03/GP-TTĐT do Sở Thông tin & Truyền thông cấp ngày 11/10/2016.

Thiết kế bởi Tính Thành.

Top