• Slideshow Chạy chính 1
  • Slideshow Chạy chính 2
  • Slideshow Chạy chính 3
  • Slideshow Chạy chính 4
  • Slideshow Chạy chính 5
  • Slideshow Chạy chính 6
  • Slideshow Chạy chính 7
Tin Tức

Vai trò của công đoàn cơ sở đối với người lao động và doanh nghiệp

02/04/2024 871 Đã xem

Công đoàn cơ sở giữ vai trò quan trọng đối với người lao động, là một tổ chức không thể thiếu để đứng giữa mối quan hệ của người lao động và người sử dụng lao động. Bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của hai bên, hài hòa mối quan hệ này để cùng phát triển, giữ ổn định trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Công đoàn cơ sở phối hợp tổ chức Hội nghị NLĐ

Công đoàn cơ sở (CĐCS) không chỉ là nơi để sinh hoạt mà còn là nơi giải quyết những khúc mắc của người lao động với doanh nghiệp, như tham gia ý kiến với doanh nghiệp trong việc tổ chức bữa ăn ca, chế độ phúc lợi cho người lao động; về môi trường làm việc, thời giờ làm việc, nghỉ ngơi của người lao động; hệ thống bảo hộ sức khỏe và trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ lao động theo đúng công việc cho người lao động. Đồng thời, phát huy hiệu quả nguồn Quỹ Hỗ trợ người lao động khó khăn để hỗ trợ người lao động cải thiện cuộc sống; hàng năm mở rộng và nâng cao chất lượng Chương trình “Tết sum vầy”, hoạt động “Tháng Công nhân” nhằm thiết thực chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, người lao động; tổ chức đối thoại “Doanh nghiệp vì người lao động, người lao động vì doanh nghiệp”, hoạt động “Cảm ơn người lao động”, kịp thời động viên, giải quyết các vấn đề người lao động quan tâm, bức xúc. CĐCS tại các doanh nghiệp ngày càng phát huy vai trò tổ chức công đoàn, quan tâm, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Nhờ đó, trình độ chuyên môn, kỹ thuật, tay nghề, ý thức tổ chức kỷ luật của người lao động được nâng lên; tiền lương, môi trường lao động được cải thiện, góp phần nâng cao đời sống tinh thần và vật chất của người lao động.  

Tổ chức CĐCS đã tích cực, chủ động phối hợp chuyên môn, chủ doanh nghiệp thực hiện Quy chế dân chủ, tổ chức đối thoại tại nơi làm việc. Bên cạnh đó, đại diện cho NLĐ thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, nội quy lao động, đôn đốc doanh nghiệp đóng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, xây dựng chương trình định kỳ khám sức khỏe hàng năm cho người lao động; là nơi giải quyết những khúc mắc của người lao động với doanh nghiệp và tham gia ý kiến với doanh nghiệp trong việc bảo đảm các lợi ích chính đáng của người lao động, tạo niềm tin, sự gắn bó giữa doanh nghiệp và người lao động.

Trong những năm qua, công đoàn đã giúp đỡ người lao động trong hoạt động ký kết hợp đồng lao động, tư vấn cho người lao động biết quyền và nghĩa vụ của người lao động trong hợp đồng mà họ ký kết, để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Dây chuyền sản xuất tại Công ty TNHH Quốc tế Right Rich

CĐCS tham gia hỗ trợ khi doanh nghiệp có thay đổi cơ cấu, sắp xếp lại lao động, nhân sự hoặc cải tiến đầu tư, công nghệ, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động; phản ảnh ý kiến động viên, khuyến khích người lao động tự giác, có ý thức trong lao động, sản xuất qua đó giúp doanh nghiệp trong việc sắp xếp lao động một cách hợp lý để phát huy tối đa hiệu quả của nguồn lực, cũng như chấm dứt hợp đồng lao động đối với những trường hợp không đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp.

CĐCS tổ chức các hoạt động

CĐCS hỗ trợ người sử dụng lao động xây dựng nội quy lao động, thang bảng lương, thỏa ước lao động tập thể; trong trường hợp xảy ra tranh chấp như đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, kỷ luật lao động… CĐCS sẽ tổ chức đối thoại nhằm dung hòa lợi ích của người lao động với người sử dụng lao động.

 Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, công đoàn đã đa dạng hóa bằng nhiều hình thức thông qua thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, điển hình như “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”; “Năng suất, chất lượng, hiệu quả”; người lao động có những sáng kiến, sáng tạo, giải pháp góp phần làm lợi cho doanh nghiệp hàng tỷ đồng mỗi năm.

Chủ động hướng dẫn hoạt động của các CĐCS mới được thành lập, đảm bảo tuân thủ pháp luật, đúng Điều lệ Công đoàn Việt Nam và phát huy hiệu quả, nhất là trong việc đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động. Đồng thời, phối hợp với người sử dụng lao động triển khai thực hiện các quy định pháp luật về dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp; góp phần phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, đời sống cho người lao động.

Công đoàn các Khu Công nghiệp

Bài viết cùng chuyên mục

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH BÌNH THUẬN

Địa chỉ:  417 Trần Hưng Đạo, P. Bình Hưng, Tp. Phan Thiết, Bình Thuận

Điện thoại: (0252) 3 822398

Website: www.congdoanbinhthuan.org.vn

Email: liendoanldbt2011@gmail.com

Giấy phép số: 03/GP-TTĐT do Sở Thông tin & Truyền thông cấp ngày 11/10/2016.

Thiết kế bởi Tính Thành.

Top