• Slideshow Chạy chính 1
  • Slideshow Chạy chính 2
  • Slideshow Chạy chính 3
  • Slideshow Chạy chính 4
  • Slideshow Chạy chính 5
  • Slideshow Chạy chính 6
  • Slideshow Chạy chính 7
Tin Tức

Vai trò của nữ đoàn viên trong hoạt động công đoàn và phong trào thi đua trong nhiệm kỳ 2018-2023

19/10/2023 1768 Đã xem

Lịch sử dân tộc Việt Nam là lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước, Phụ nữ Việt Nam luôn luôn thể hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của mình trên mọi mặt trận. Họ không chỉ đảm việc nhà còn rất giỏi giang việc nước. Chủ tịch Hồ Chí Minh có câu: “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà nên tốt đẹp rực rỡ’’ và tặng 8 chữ vàng cho phụ nữ Việt Nam “Anh hùng - Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang” để khẳng định vai trò quan trọng của người phụ nữ trong quá trình xây dựng, phát triển đất nước. Trong thời đại ngày nay - Thời đại của khoa học công nghệ - Phụ nữ Việt Nam lại vươn lên để khẳng định mình - Năng động sáng tạo trong công tác, được tôn vinh trong xã hội nhưng vẫn không quên vai trò, vị trí và thiên chức của mình trong cuộc sống gia đình.

Cán bộ công đoàn Bình Thuận tham gia lớp tập huấn do Tổng liên đoàn tổ chức

Riêng phụ nữ khối Công đoàn Viên chức tỉnh (CĐVC tỉnh) chúng ta hiện có gần 1800 chị em chiếm gần 50%/tổng số đoàn viên lao động thuộc CĐVC tỉnh của 64 CĐCS trực thuộc.  Những năm qua, nữ đòan viên trong khối đã khẳng định những đóng góp to lớn của mình vào các phong trào thi đua yêu nước và kết quả hoạt động công đoàn của CĐVC tỉnh. Hoạt động nữ công được CĐCS tiếp tục duy trì và có những nét mới, sáng tạo thu hút nữ CBĐV-LĐ tham gia. Chỉ đạo, hướng dẫn các CĐCS có từ 10 đoàn viên nữ tổ chức thành lập Ban NCQC (có 47/47/64 CĐCS thành lập 47 Ban Nữ công) để triển khai tốt các phong trào thi đua trong nữ đoàn viên và tạo sân chơi để họ thể hiện tài năng và trí tuệ của mình. Thường xuyên tham mưu cho Ban Thường vụ CĐVC tỉnh các hoạt động về nữ công (03 hội thi Gia đình yêu thương, tọa đàm về người phụ nữ trong gia đình, cuộc thi cắm hoa, nấu ăn yêu thương).

Trao giải cho các nữ đoàn viên đạt giải trong Hội thi

Các công đoàn cơ sở (CĐCS) đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức phong trào nữ đoàn viên và hoạt động nữ công, hướng dẫn CĐCS triển khai Tháng hành động Vì trẻ em, Tháng hành động Dân số-KHHGĐ, phổ biến Luật phòng, chống bạo lực gia đình với các chủ đề cụ thể, thiết thực. Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà”, phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” được tổ chức, phát động thu hút trên 100% nữ CBCCVC-LĐ đăng ký tham gia.

CĐCS Sở Kế hoạch Đầu tư tổ chức Tổng kết và khen thưởng nữ đoàn viên thực hiện tốt Nghị quyết 6b của Tổng Liên đoàn

Trung bình hàng năm có hơn 95% nữ đoàn viên đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, gần 300 chị là chiến sĩ thi đua các cấp, được các cấp các ngành tặng bằng khen, đặc biệt là có nhiều nữ đoàn viên được đề bạt, bổ nhiệm là lãnh đạo các cơ quan, đơn vị. CĐVC tỉnh đã khen gần 150 chị, Liên đoàn Lao động tỉnh biểu dương 03 gia đình đoàn viên tiêu biểu và tặng 10 Bằng khen, Tổng Liên đoàn tặng 3 Bằng khen. Tiến hành thu hồi vốn vay Quỹ “Vì nữ CNVCLĐ nghèo với số tiền 1,024 tỷ đồng và phân bổ từ nguồn vốn này cho nữ đoàn viên ở 76 lượt CĐCS với tổng số tiền 1,390 tỷ đồng. Hoạt động trợ vốn cho chị em luôn được quan tâm thường xuyên duy trì, từ việc xây dựng các tổ, nhóm tiết kiệm đến bàn cách giúp nhau phát triển gia đình.

Chị Trương Thị Hạnh (áo thun nhận diện công đoàn), đoàn viên của CĐCS cơ quan LĐLĐ tỉnh được hỗ trợ mái ấm công đoàn

Bên cạnh đó còn tích cực, hăng hái tham gia công tác xã hội, từ thiện, ủng hộ tiền và hiện vật … hơn 01 tỷ đồng. Ban Nữ công quần chúng cơ sở đã nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình hình đời sống, việc làm của nữ CBĐV-LĐ đề xuất với CĐCS tham mưu với lãnh đạo cơ quan, đơn vị bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho nữ đoàn viên. Các hoạt động giáo dục tuyên truyền về giới, về sức khỏe sinh sản, kinh nghiệm nuôi dạy con ngoan, học giỏi, giữ gìn hạnh phúc gia đình, sinh hoạt chuyên đề, khám sức khoẻ định kỳ, tổ chức tặng quà, tọa đàm về vai trò của nữ trong xây dựng nếp sống văn hoá công sở, Hội thi cắm hoa, nấu ăn với nhiều hình thức, nội dung phong phú phù hợp tình hình thực tế của cơ sở gắn với thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19, hưởng ứng “Tuần lễ áo dài” nhằm lan tỏa vẻ đẹp áo dài nơi công tác, nơi sinh sống …. thu hút hơn 7.600 lượt nữ đoàn viên tham gia. 

Nữ đoàn viên CĐCS Sở Công thương hưởng ứng Tuần lễ áo dài

Bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn những hạn chế nhất định như công tác tuyền truyền nâng cao nhận thức của nữ đoàn viên trong khối có lúc chưa được tốt, có phong trào thi đua nhiều chị chưa tích cực tham gia, hoạt động hay sân chơi dành cho nữ còn ít, nhiều chị em còn e ngại, rụt rè ít thể hiện mình, ngại giao lưu và tinh thần cầu tiến chưa cao, an phận trong vai trò người mẹ, người vợ....

Để hoạt động công đoàn và phong trào thi đua dành cho nữ đoàn viên ngày càng phát huy hiệu quả, hoạt động phù hợp với đặc điểm tình hình và nguyện vọng của nữ CNLĐ, cần tập trung một số nhiệm vụ và giải pháp sau:

1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của nữ CNLĐ. Trọng tâm là những nội dung liên quan trực tiếp tới lao động nữ và trẻ em. Tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác giới và bình đẳng giới; xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; thực hiện tốt chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình. Tạo điều kiện thuận lợi cho lao động nữ trong các trường hợp xem xét, đề bạt, bổ nhiệm, quy hoạch đào tạo…

2. Quan tâm củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ nữ công quần chúng đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng và thường xuyên tập huấn nghiệp vụ công tác nữ công để bổ sung, cập nhật kiến thức mới thông qua đây để tổ chức và triển khai các phong trào thi đua trong nữ CNVCLĐ. Đại diện cho lao động nữ tham gia các tổ chức hợp pháp, các hội đồng tư vấn có liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của lao động nữ, trẻ em; Dự các cuộc họp do công đoàn, ban nữ công công đoàn cấp trên triệu tập. Trường hợp trưởng ban nữ công quần chúng không là ủy viên ban chấp hành, được mời dự họp ban chấp hành CĐCS khi có nội dung liên quan đến lao động nữ.

3. Thường xuyên phối hợp với các ngành liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát các chủ doanh nghiệp trong việc thực hiện các chế độ, chính sách có liên quan đến lao động nữ, đặc biệt là Luật Lao động 2019 để đề xuất xử lý đối với những nơi cố tình vi phạm pháp luật. Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên nữ, người lao động và phản ánh, đề xuất, kiến nghị với BCH CĐCS những giải pháp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, cải thiện điều kiện làm việc cho lao động nữ và tham gia giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ đoàn viên, người lao động.

4. Tiếp tục nâng cao chất lượng các phong trào thi đua trong nữ CNLĐ như phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”… Lựa chọn các hình thức sinh hoạt, các hoạt động phong trào phải xuất phát từ nhu cầu, nguyện vọng của nữ CNLĐ và phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi cơ quan đơn vị. Tổ chức và vận động lao động nữ tích cực tham gia các phong trào thi đua, tham mưu tổ chức sơ, tổng kết và đề nghị khen thưởng tập thể, cá nhân tiêu biểu trong các phong trào thi đua của nữ CNVCLĐ./.

VP CĐVC

Bài viết cùng chuyên mục

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH BÌNH THUẬN

Địa chỉ:  417 Trần Hưng Đạo, P. Bình Hưng, Tp. Phan Thiết, Bình Thuận

Điện thoại: (0252) 3 822398

Website: www.congdoanbinhthuan.org.vn

Email: liendoanldbt2011@gmail.com

Giấy phép số: 03/GP-TTĐT do Sở Thông tin & Truyền thông cấp ngày 11/10/2016.

Thiết kế bởi Tính Thành.

Top