• Slideshow Chạy chính 1
  • Slideshow Chạy chính 2
  • Slideshow Chạy chính 3
  • Slideshow Chạy chính 4
  • Slideshow Chạy chính 5
  • Slideshow Chạy chính 6
  • Slideshow Chạy chính 7
Tin Tức

Xây dựng phương thức hoạt động công đoàn phù hợp tình hình mới

25/12/2018 5188 Đã xem

Với phương châm hướng hoạt động công đoàn về cơ sở, sát đoàn viên, việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn luôn được coi là vấn đề thường trực trong hoạt động thực tiễn của công đoàn. Những năm qua, Công đoàn Viên chức tỉnh đã không ngừng cải tiến, làm mới cách thức tổ chức trong từng hoạt động. Căn cứ vào đặc điểm, tình hình và yêu cầu của đoàn viên để lựa chọn nội dung cho phù hợp, tổ chức triển khai hiệu quả, tạo điều kiện cho nhiều đoàn viên tham gia, phát huy thế mạnh và sự sáng tạo của đoàn viên vào hoạt động công đoàn. Tính 3 năm trở lại đây (2015-2017), trung bình hàng năm có 86,9% công đoàn cơ sở đạt vững mạnh, UBKT CĐCS có 27,4% đạt xuất sắc và 45% đạt loại tốt.

Mục tiêu của Đại hội III Công đoàn Viên Chức tỉnh, nhiệm kỳ 2018 - 2023 là: Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn, nâng cao năng lực cán bộ công đoàn theo hướng vì đoàn viên và người lao động….xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, góp phần xây dựng giai cấp công nhân ngày càng lớn mạnh, xứng đáng là lực lượng nồng cốt, đi đầu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. Đại hội đã thông qua 7 chỉ tiêu thuộc trách nhiệm trực tiếp của tổ chức công đoàn, 3 chỉ tiêu tổ chức công đoàn phối hợp thực hiện, trong đó có 2 chỉ tiêu quan trọng phải phấn đấu hàng năm là có 85% CĐCS trong các cơ quan, đơn vị  HCSN, DNNN và 50%  CĐCS trong các DNNNN đạt danh hiệu vững mạnh; 80% UBKT CĐCS đạt từ loại Khá trở lên, trong đó có 50% đạt loại Xuất sắc từ  95% đoàn viên trở lên được phân loại là đoàn viên công đoàn xuất sắc; có 85% nữ đoàn viên đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Khen thưởng kịp thời những cơ sở có phong trào thi đua tốt

Trong điều kiện hiện nay, nhiều tiêu chí thi đua định lượng hơn, yêu cầu đánh giá chất lượng đúng thực chất, để đạt được mục tiêu và vượt 2 chỉ tiêu trên đòi hỏi Công đoàn Viên chức tỉnh và công đoàn cơ sở cần có sự chuyển biến mạnh mẽ trong tư duy và phương pháp hoạt động, trong đó tập trung một số nhiệm vụ chính sau:

Thứ nhất là Đổi mới mối quan hệ giữa tổ chức công đoàn với các tổ chức khác

Tập trung 03 mối quan hệ chính sau: Với tổ chức Đảng, công đoàn là sợi dây chuyền” nối liền giữa Đảng và cán bộ, đoàn viên, lao động, phải tích cực, chủ động phản ánh tới Đảng những yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của quần chúng. Với chính quyền thì đây là mối quan hệ cơ bản nhất trong việc phối hợp thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn theo hướng tư vấn, phản biện và vận động đoàn viên thực hiện các chế độ chính sách mà Nhà nước, cơ quan ban hành. Với các tổ chức đoàn thể khác như Đoàn thanh niên, Cựu Chiến binh là phối hợp và giúp đở lẫn nhau vì các thành viên của đoàn, hội cũng là đoàn viên công đoàn. Công đoàn phải là trung tâm tập hợp các tổ chức đoàn thể chính trị trong cơ quan, nếu biết phối hợp thì công việc trôi chảy, đạt hiệu quả. Sự phối hợp đó là dấu hiệu của đoàn kết nội bộ, mà đoàn kết là nguyên nhân của mọi thành công.

Các đoàn thể phối hợp tổ chức thành công nhiều hoạt động

Thứ hai là Đổi mới lề lối làm việc của Ban Chấp hành Công đoàn, khắc phục bệnh quan liêu, hành chính trong hoạt động công đoàn. 

Trên nguyên tắc “vì việc tìm người chứ không vì người tìm việc” nên cán bộ công đoàn không chỉ là cán bộ lãnh đạo phong trào mà còn là sản phẩm của phong trào quần chúng, người thừa hành ý nguyện của đoàn viên và người lao động. Hoạt động công đoàn luôn gắn liền với phong trào công nhân, am hiểu sâu sắc thực tiễn ở cơ sở và hòa mình trong phong trào quần chúng. Tránh nặng về hội họp, ban hành nhiều văn bản trên giấy tờ mà không có sự kiểm tra, đôn đốc thực hiện. Nắm bắt được hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên và có biện pháp kịp thời, giúp đỡ họ vượt qua khó khăn trong chuyên môn, trong cuộc sống. Trong hoạt động công đoàn coi trọng thuyết phục, giáo dục, vận động, phát huy tính tự nguyện, tích cực để hoạt động công đoàn thực sự là hoạt động quần chúng. Việc sinh hoạt Ban Chấp hành phải được duy trì thường xuyên theo quy định của Điều lệ, nội dung sinh hoạt phải được chuẩn bị chu đáo, có hiệu quả. Coi trọng việc xây dựng khối đoàn kết trong tập thể Ban Chấp hành và trong toàn thể đoàn viên công đoàn tại cơ quan, đơn vị.

Tập huấn để cán bộ công đoàn có kỷ năng nghiệp vụ hơn trong hoạt động công đoàn

Thứ ba là Đổi mới các nội dung hoạt động của công đoàn, trong đó chú trọng công tác cụ thể của Công đoàn cơ sở.

Đối với công đoàn cơ sở cần nhận thức đầy đủ vai trò của mình và có cách làm sáng tạo tránh kiểu “xuân thu nhị kỳ” hay “đến hẹn lại lên” để nâng cao hiệu quả các công tác như: tuyên truyền giáo dục; tổ chức các phong trào thi đua; tham gia quản lý cơ quan, đơn vị; bảo vệ lợi ích và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động; công tác vận động lao động nữ; tham gia xây dựng phúc lợi tập thể, an toàn lao động, vệ sinh lao động. Đối với công đoàn cấp trên nên để công đoàn cấp dưới tự chủ động tổ chức các hoạt động mà họ cảm thấy phù hợp với tình hình cụ thể, tránh áp đặt, rập khuôn trên bảo sao dưới làm vậy để rồi mất đi tính chủ động tại cơ sở.

Thăm tặng quà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán

Thứ tư là Đổi mới trong công tác chỉ đạo thực hiện

Tăng cường kiểm tra, đôn đốc trong quá trình tổ chức chỉ đạo thực hiện. Kiểm tra thực chất là giúp đỡ, hướng dẫn cơ sở là chính vì phần lớn cơ sở là kiêm nhiệm do đó cần tiến hành kiểm tra thường xuyên, định kỳ, đột xuất, không phải chỉ khi nào, nơi nào, ai có khuyết điểm, thiếu sót mới kiểm tra để xử lý kỷ luật. Lắng nghe ý kiến, nắm bắt thông tin nhiều chiều, xử lý thông tin một cách khách quan, khoa học để phát huy dân chủ, khai thác trí tuệ của quần chúng. Đổi mới là quy luật chung của sự phát triển, vì vậy công đoàn cần xem đây là việc làm thường xuyên, thường xuyên tổng kết, trao đổi kinh nghiệm, thường xuyên nhân điển hình tiên tiến, rút ra bài học về thực tiễn để không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Đặt biệt là phù hợp với tình hình mới tại cơ sở góp phần xây dựng giai cấp công nhân ngày càng lớn mạnh, xứng đáng là lực lượng nồng cốt, đi đầu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam./.

VP CĐVC

Bài viết cùng chuyên mục

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH BÌNH THUẬN

Địa chỉ:  417 Trần Hưng Đạo, P. Bình Hưng, Tp. Phan Thiết, Bình Thuận

Điện thoại: (0252) 3 822398

Website: www.congdoanbinhthuan.org.vn

Email: liendoanldbt2011@gmail.com

Giấy phép số: 03/GP-TTĐT do Sở Thông tin & Truyền thông cấp ngày 11/10/2016.

Thiết kế bởi Tính Thành.

Top