• Tuy Phong 1
  • Tuy Phong 2
  • Tuy Phong 3
  • Tuy Phong 4
Tin Tức

TUY PHONG: GIÁM SÁT THỰC HIỆN MỘT SỐ ĐIỀU CỦA BỘ LUẬT LAO ĐỘNG

08/11/2023 1421 Đã xem

Chiều ngày 06.11.2023, tại phòng làm việc Công ty TNHH Vận hành kinh doanh Vĩnh Tân - Điện lực Trung Quốc, Đoàn giám sát Liên đoàn Lao động huyện (LĐLĐ) Tuy Phong tiến hành giám sát công ty về thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc quy định tại mục 2, Chương V, Nghị định 145/2020-NĐ-CP, ngày 14/12/2020 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ Luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động tại công ty.

    

 

(Đ/c Lê Ngọc Linh - Chủ tịch LĐLĐ huyện cùng đoàn giám sát)

Đoàn giám sát do đồng chí Lê Ngọc Linh, Chủ tịch LĐLĐ huyện làm Trưởng đoàn cùng với sự tham gia của các đồng chí: Phan Văn Hiền - Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện, đồng chí Nguyễn Quốc Điệp - Phó Trưởng phòng Lao động thương binh xã hội huyện, đồng chí Trương Thị Thùy Linh - Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện, đồng chí Lê Thị Mỹ Hằng - kế toán LĐLĐ huyện. 

Đơn vị được giám sát gồm có các ông, bà: ông Mã Bổn Phong - Phó Giám đốc Công ty, ông Vương Kiến Vệ - Chủ quản pháp chế; bà Ngô Ái Cần - Phó phòng tổng hợp; bà Nguyễn Thanh Loan và bà Phan Thị Loan - quản lý nhân sự; bà Mai Thị Diễm - Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty và bà Trịnh Hà Minh Thu - phiên dịch.

Tại buổi làm việc, đồng chí chủ trì đã quán triệt mục đích, yêu cầu, phương pháp của buổi giám sát. Dưới sự phiên dịch của bà Trịnh Hà Minh Thu, Đoàn giám sát đã nghe ông Mã Bổn Phong - Phó Giám đốc Công ty báo cáo kết quả thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở của công ty từ năm 2022 đến nay. Đến thời điểm hiện tại, công ty có 385 cán bộ, công nhân viên (trong đó có 233 đoàn viên công đoàn, đã thành lập công đoàn cơ sở trực thuộc Liên đoàn Lao động huyện Tuy Phong) Tiếp đến, các thành viên trong đoàn giám sát đã đặt các câu hỏi chất vấn công ty, đề nghị làm rõ những nội dung được nêu trong báo cáo xoay quanh các vấn đề về thang bảng lương, hợp đồng lao động, mức đóng bảo hiểm xã hội, làm thêm giờ, nghỉ lễ, Tết, bảng chấm công, quy chế thi đua khen thưởng, quy chế quản lý hợp đồng lao động, nội quy lao động, chế độ đào tạo, tập huấn, ký kết thỏa ước lao động tập thể với công đoàn cơ sở. Theo đó, các thành viên của công ty đã trả lời chất vấn và cung cấp một số hồ sơ, văn bản, tài liệu có liên quan để đoàn giám sát. Đoàn cũng đã hướng dẫn công ty thực hiện quy trình thanh toán bảo hiểm tai nạn khi xảy ra rủi ro tai nạn lao động.            

                                                            

(ông Mã Bổn Phong - Phó Giám đốc Công ty cùng với các thành viên)

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Lê Ngọc Linh đã ghi nhận những kết quả công ty đã đạt được trong thời gian qua như ban hành một số quy định về thực hiện Bộ Luật Lao động năm 2019, lập bảng lương hàng tháng cho nhân viên Việt Nam và gửi thông tin bảng lương qua email, trong đó thể hiện rõ mức lương cơ bản, tiền thưởng và các khoản tương tự. Ngay từ đầu năm 2022, Công ty đã thực hiện một số nội quy, quy chế, chế độ chính sách đối với người lao động đảm bảo công khai, dân chủ, minh bạch; coi trọng việc tham gia quản lý dân chủ của nhân viên. Xây dựng những quy định về: quản lý hợp đồng lao động, quản lý chấm công và nghỉ phép, quản lý nghỉ việc, khen thưởng và xử phạt… được công bố công khai trên trang web của công ty, đảm bảo nhân viên có thể tra cứu khi cần. Đối với những nhân viên mới, Công ty tổ chức các buổi học về những quy định giúp nhân viên kịp thời nắm bắt, hiểu rõ và thực hiện đảm bảo. Công ty đã ban hành nội quy lao động, tổ chức đánh giá hiệu suất công việc của người lao động và người lao động được tham gia đánh giá lãnh đạo, đồng nghiệp và hiệu suất công ty dưới hình thức đánh giá dấu tên giúp người lao động thẳng thắn trong tham gia bình xét, giúp doanh nghiệp đánh giá đúng thực chất tình hình của đơn vị. Quan tâm lắng nghe ý kiến của người lao động liên quan đến lĩnh vực sản xuất và đời sống, qua đó giải quyết các khó khăn thực tế. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Lê Ngọc Linh yêu cầu công ty sớm khắc phục những hạn chế mà Đoàn giám sát đã chỉ ra như: Sớm ký ban hành thỏa ước lao động tập thể, ban hành Quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc, thực hiện dịch song ngữ đối với những quy chế quản lý hợp đồng lao động, quy chế đào tạo, quy chế nâng lương, thực hiện đảm bảo thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi được quy định tại Chương VII của Luật Lao động năm 2019. Ngoài ra, 02 kiến nghị của công ty cũng được Đoàn giám sát ghi nhận và sớm đề xuất với các ngành có liên quan, tạo kết nối và hướng dẫn thực hiện./.

Một số hình ảnh giám sát:

(Phỏng vấn người lao động)

LĐLĐ Tuy Phong

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH BÌNH THUẬN

Địa chỉ:  417 Trần Hưng Đạo, P. Bình Hưng, Tp. Phan Thiết, Bình Thuận

Điện thoại: (0252) 3 822398

Website: www.congdoanbinhthuan.org.vn

Email: liendoanldbt2011@gmail.com

Giấy phép số: 03/GP-TTĐT do Sở Thông tin & Truyền thông cấp ngày 11/10/2016.

Thiết kế bởi Tính Thành.

Top