• Tuy Phong 1
  • Tuy Phong 2
  • Tuy Phong 3
  • Tuy Phong 4
Tin Tức

TUY PHONG: KẾT QUẢ 10 NĂM THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 217-QĐ/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ

29/11/2023 1293 Đã xem

Qua 10 năm triển khai thực hiện công tác giám sát theo Quyết định số 217-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI),  vai trò giám sát, phản biện xã hội của tổ chức công đoàn từng bước được phát huy và đạt được những kết quả tích cực. Nhiều ý kiến phản biện, góp ý của tổ chức công đoàn từ huyện đến cơ sở đã được các cơ quan đơn vị tiếp thu và trở thành một trong những kênh quan trọng, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị vững mạnh.

Xác định công tác giám sát, phản biện là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Công đoàn, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động huyện đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của trong hệ thống công đoàn, tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành mở rộng vào tháng 12/2014 quán triệt, triển khai thực hiện các quy định về giám sát phản biện xã hội cho 101 cán bộ công đoàn. Đồng thời, phân công 01 đồng chí Thường trực phụ trách lĩnh vực quy chế dân chủ và công tác giám sát, phản biện xã hội. Hàng năm, tham mưu Ban Thường vụ xây dựng kế hoạch giám sát, phản biện, đồng thời chỉ đạo và hướng dẫn các CĐCS tiến hành giám sát trực tiếp và gián tiếp các nội dung liên quan đến việc thực hiện Bộ Luật Lao động, Luật Công đoàn và các vấn đề liên quan đến chính sách đối với lao động nữ, việc thực hiện QCDCCS tại nơi làm việc.

Kết quả 10 năm triển thực hiện (2013-2023), Liên đoàn Lao động huyện đã tổ chức giám sát 11 cuộc với 14 nội dung tại 06 cơ quan đơn vị: Bảo hiểm xã hội, phòng Giáo dục - Đào tạo huyện, Phòng Lao động - TB&XH, Phòng Nội vụ huyện, Trường tiểu học Vĩnh Tiến, Công ty TNHH Vận hành kinh doanh Vĩnh Tân - Điện lực Trung Quốc. Các công đoàn cơ sở xã, thị trấn đã đăng ký các nội dung giám sát cấp ủy cùng cấp, tổ chức 82 cuộc giám sát với các nội dung liên quan đến thực hiện chế độ chính sách bảo vệ quyền lợi, công tác đào tạo, bồi dưỡng đối với đoàn viên công đoàn là cán bộ, công chức và người hoạt động. Thông qua hoạt động giám sát, phản biện cho thấy đa số các đơn vị, doanh nghiệp, CĐCS đã phối hợp tổ chức tuyên truyền, giáo dục phổ biến chính sách có liên quan đến người lao động. Hàng năm, tổ chức cho công nhân lao động học tập với nhiều hình thức khác nhau, quán triệt, lồng ghép các nội dung trong các cuộc họp của doanh nghiệp, đơn vị theo tổ, nhóm, đội; tỷ lệ công nhân lao động được tham gia học tập đạt trên 80%. Hoạt động giám sát cũng tạo được sự chuyển biến về nhận thức của đơn vị, doanh nghiệp trong vấn đề quan tâm chăm lo đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động kịp thời.

Song song với công tác giám sát, tổ chức công đoàn từ huyện đến cơ sở đã phát huy vai trò trong phản biện xã hội. Liên đoàn Lao động huyện đã tham gia 10 cuộc phản biện do Uỷ ban Mặt trận TQVN huyện chủ trì, phản biện một số Nghị quyết của Hội đồng nhân dân huyện,  có 114 ý kiến tham gia phản biện được chủ trì tổng hợp gửi đến cơ quan soạn thảo  tiếp thu 68 ý kiến, 46 ý kiến được giải trình trực tiếp tại Hội nghị phản biện. CĐCS xã, thị trấn tham gia phản biện 96 cuộc, nội dung phản biện tập trung chủ yếu vào dự thảo Nghị quyết của HĐND, chương trình của UBND cùng cấp trong năm, nội dung chủ yếu về phát triển kinh tế xã hội, việc thực hiện chính sách an ninh - xã hội, Nghị quyết của HĐND về công tác giảm nghèo theo chuẩn đa chiều giai đoạn 2016 -2020, Nghị quyết về công tác phòng chống ma túy của địa phương với hình thức tham gia góp ý văn bản là chính. Các ý kiến tham gia phản biện đều được các cơ quan ở địa phương tiếp thu, chỉnh sửa phù hợp, đáp ứng được yêu cầu. 

Qua thực tiễn có thể khẳng định, Liên đoàn lao động huyện Tuy Phong và CĐCS đã phát huy có hiệu quả vai trò của tổ chức công đoàn trong công tác giám sát và phản biện xã hội. Các hoạt động giám sát, phản biện về cơ bản đảm bảo các bước theo quy định, sâu sát cơ sở, nắm chắc địa bàn, nhận định và kiến nghị qua giám sát ngày càng chất lượng, phù hợp với tình hình thực tiễn, đáp ứng được việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên góp phần thực hiện có hiệu quả cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ; nâng cao chất lượng thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo sự đồng thuận, đồng hành trong Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Với những kết quả đạt được trong thời gian qua trong hoạt động giám sát và phản biện xã hội, LĐLĐ huyện Tuy Phong đề ra một số giải pháp thực hiện trong thời gian tới:

Một là: tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt sâu sắc đến CNVCLĐ các quy định của Đảng và Nhà nước về giám sát, phản biện xã hội.

Hai là: tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt quy chế phối hợp, thống nhất hành động giữa Mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội với chính quyền các cấp, các ngành nhằm tạo nên sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Ba là: chủ động nắm tình hình thực hiện các nội dung giám sát, phản biện xã hội từ cơ sở để kịp thời phản ánh với các cấp có thẩm quyền, nhất là những vấn đề bức xúc tại cơ sở để có biện pháp giải quyết kịp thời, đáp ứng nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động.

Bốn là: tăng cường chỉ đạo, theo dõi, định hướng CĐCS tổ chức thực hiện công tác giám sát theo đúng chức năng nhiệm vụ và có hiệu quả đặc biệt chú trọng việc giám sát các nội dung: công tác tuyên truyền, phổ biến, chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước tại các  doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước; việc xây dựng và thực hiện QCDCCS theo Luật thực hiện Dân chủ ở cơ sở số 10/2022/QH15 ngày 10/11/2022, tổ chức Hội nghị người lao động, tổ chức đối thoại tại nơi làm việc, việc giải quyết khiếu nại tố cáo của công nhân lao động; việc thực hiện chính sách tiền lương, thu nhập hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, chính sách BHXH, BHTN, BHYT cho người lao động.

Năm là: thường xuyên kiểm tra việc tổ chức thực hiện bằng nhiều phương thức, tập trung quan tâm việc góp ý xây dựng Đảng, chính quyền cùng cấp, nhất là thực hiện tốt việc kiểm điểm trách nhiệm trong thực hiện Quy chế phối hợp giữa công đoàn với chính quyền cùng cấp./.   

Một số hình ảnh giám sát:

  

LĐLĐ Tuy Phong

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH BÌNH THUẬN

Địa chỉ:  417 Trần Hưng Đạo, P. Bình Hưng, Tp. Phan Thiết, Bình Thuận

Điện thoại: (0252) 3 822398

Website: www.congdoanbinhthuan.org.vn

Email: liendoanldbt2011@gmail.com

Giấy phép số: 03/GP-TTĐT do Sở Thông tin & Truyền thông cấp ngày 11/10/2016.

Thiết kế bởi Tính Thành.

Top