• Hàm Thuận Nam 1
  • Hàm Thuận Nam 2
  • Hàm Thuận Nam 3
Tin Tức

Hội nghị Người lao động năm 2024 tại các công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài Nhà nước

03/05/2024 480 Đã xem

Căn cứ Nghị định số 145/2020/NĐ-CP, ngày 14/12/2020 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động. Ngày 29/02/2024, Liên đoàn Lao động thành phố Phan Thiết đã có Công văn số 99/LĐLĐ chỉ đạo, hướng dẫn các công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài Nhà nước và đơn vị sự nghiệp ngoài công lập phối hợp tổ chức Hội nghị Người lao động (Hội nghị Đại biểu Người lao động) năm 2024.

Thực hiện hướng dẫn của Liên đoàn Lao động thành phố Phan Thiết, Chủ tịch các công đoàn cơ sở đã phối hợp với Người sử dụng lao động tổ chức Hội nghị Người lao động (Hội nghị Đại biểu Người lao động) năm 2024 theo đúng quy trình và nội dung quy định.

Hội nghị Đại biểu Người lao động tại Cty Cổ phần May xuất khẩu Phan Thiết

Hội nghị Đại biểu Người lao động tại Cty Cổ phần May xuất khẩu Phan Thiết

Thông qua Hội nghị đã phát huy vai trò đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở và người lao động trong tình hình mới như:

+ Phát huy tốt nhất quyền làm chủ của người lao động và cũng là dịp để thương lượng, ký kết bổ sung thỏa ước lao động tập thể, bảo vệ quyền lợi của người lao động.

+ Giúp đoàn viên và người lao động hiểu được phạm vi về quyền cũng như nghĩa vụ của họ trong việc tham gia vào các hoạt động quản lý tại doanh nghiệp.

+ Tạo điều kiện cho công nhân lao động được biết, được tham gia ý kiến, được quyết định và giám sát những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích, nghĩa vụ người lao động; được biết về tình hình sản xuất kinh doanh, những thuận lợi, khó khăn. Từ đó thẳng thắn đóng góp ý kiến với lãnh đạo doanh nghiệp về kế hoạch sản xuất kinh doanh, nội quy, quy chế của công ty liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của công nhân lao động, các biện pháp bảo hộ lao động, cải thiện điều kiện làm việc, đào tạo tay nghề cho người lao động; đồng thời đề xuất kiến nghị lãnh đạo doanh nghiệp quan tâm đến nguyện vọng chính đáng về chế độ chính sách, tiền lương, khen thưởng….

Qua việc tổ chức Hội nghị Người lao động đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ của các công đoàn cơ sở các doanh nghiệp ngoài Nhà nước và đơn vị sự nghiệp ngoài công lập về nâng cao chất lượng Hội nghị người lao động có hiệu quả là nhằm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định tiến bộ trong doanh nghiệp.

Hội nghị Đại biểu Người lao động tại Công ty Cổ phần Thiên Thai - Mũi Né

Hội nghị Đại biểu Người lao động tại Công ty Cổ phần Thiên Thai - Mũi Né

Tuy nhiên, việc tổ chức Hội nghị Người lao động vẫn còn một số hạn chế như: vẫn còn một số doanh nghiệp chưa nghiên cứu kỹ các văn bản hướng dẫn, công tác tổ chức còn hình thức, qua loa, mang tính đối phó với các cơ quan chức năng,…

Từ kết quả đạt được và những hạn chế, có thể đề ra một số giải pháp giúp nâng cao chất lượng Hội nghị Người lao động như sau:

Một là: hàng năm thống kê, rà soát, lập danh sách các công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài Nhà nước chưa tổ chức Hội nghị người lao động xây dựng kế hoạch, hỗ trợ các công đoàn cơ sở tiến hành tổ chức Hội nghị người lao động.

Hai là: Thống kê các doanh nghiệp đang hoạt động mà chưa có tổ chức Công đoàn, nhưng có đủ điều kiện thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể; xây dựng chương trình kế hoạch để Liên đoàn Lao động thành phố trực tiếp đại diện thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể khi có yêu cầu của người lao động.

Ba là: tổ chức tập huấn cán bộ công đoàn cơ sở các doanh nghiệp ngoài Nhà nước kỹ năng tổ chức Hội nghị người lao động. 

Bốn là: Cử Cán bộ Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tham dự đầy đủ các Hội Nghị người lao động do doanh nghiệp phối hợp với công đoàn cơ sở tổ chức.

Năm là: Định kỳ tổng hợp và đánh giá kết quả thực hiện việc thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể mà Hội nghị người lao động thông qua; tập hợp những vướng mắc, tồn tại, kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền giải quyết; báo cáo kết quả thực hiện với Liên đoàn Lao động Tỉnh.

Sáu là: Thống kê, báo cáo đầy đủ, kịp thời tỷ lệ doanh nghiệp có tổ chức Hội nghị người lao động.

Tổ chức ký kết Giao ước thi đua tại Hội nghi Đại biểu Người lao động  Công ty Cổ phần Môi trường và Dịch vụ Đô thị Bình Thuận năm 2024

Tổ chức ký kết Giao ước thi đua tại Hội nghi Đại biểu Người lao động 

Cty Cổ phần Môi trường và Dịch vụ Đô thị Bình Thuận năm 2024

CĐCS Cty Cổ phần Thiên Thai Mũi Né khen thưởng cho ĐVCĐ xuất sắc  tại Hội nghị Đại biểu Người lao động năm 2024

CĐCS Cty Cổ phần Thiên Thai Mũi Né khen thưởng cho ĐVCĐ xuất sắc

tại Hội nghị Đại biểu Người lao động năm 2024



 


 

 

LĐLĐ thành phố Phan Thiết

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH BÌNH THUẬN

Địa chỉ:  417 Trần Hưng Đạo, P. Bình Hưng, Tp. Phan Thiết, Bình Thuận

Điện thoại: (0252) 3 822398

Website: www.congdoanbinhthuan.org.vn

Email: liendoanldbt2011@gmail.com

Giấy phép số: 03/GP-TTĐT do Sở Thông tin & Truyền thông cấp ngày 11/10/2016.

Thiết kế bởi Tính Thành.

Top