• Hàm Tân 1
  • Hàm Tân 2
  • Hàm Tân 3
Tin Tức

Công đoàn Hàm Tân 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng

15/04/2024 663 Đã xem

Khi ký kết hợp đồng lao động, chủ doanh nghiệp và người lao động đều có quyền lợi và nghĩa vụ tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) cho người lao động. Sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng việc tham gia BHYT cho người lao động trên địa bàn huyện Hàm Tân có những chuyển biến tích cực, góp phần đưa tính ưu việt của chính sách này vào đời sống xã hội, giúp người lao động ổn định cuộc sống, và giúp doanh nghiệp phát triển sản xuất.

Trong thời gian qua, công đoàn các cấp trên địa bàn huyện Hàm Tân đã tổ chức sinh hoạt tuyên truyền gần 200 buổi về Chỉ thị số 38-CT/TW, Luật BHYT; những quyền lợi từ chính sách BHYT, trách nhiệm của cộng đồng, xã hội và mỗi người dân để hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân. Ngoài ra còn phát hàng trăm tờ gấp, tờ bướm tuyên truyền cho cán bộ, đoàn viên, người lao động tại các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn trên địa bàn huyện.

Liên đoàn Lao động Hàm Tân tuyên truyền tham gia BHXH, BHYT cho người lao động ở các doanh nghiệp trên địa bàn huyện.

 Liên đoàn Lao động và Bảo hiểm xã hội huyện Hàm Tân thực hiện Chương trình phối hợp tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ tham gia BHXH, BHYT; phối hợp hướng dẫn về nghiệp vụ quản lý và kỹ năng tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ tham gia BHXH, BHYT, những vấn đề liên quan đến công tác khám, chữa bệnh bằng BHYT; phối hợp đôn đốc thu  BHXH, BHYT cho cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ được kịp thời hơn.

Liên đoàn Lao động huyện đã phối hợp thực hiện chức năng khởi kiện, đòi quyền, lợi ích của người lao động khi doanh nghiệp, đơn vị nợ BHXH. Năm 2015-2016, Liên đoàn Lao động huyện kiến nghị Huyện ủy, chỉ đạo UBND huyện và các ngành chức năng đề nghị công ty Phú Đạt đóng nợ BHXH, BHYT và chốt sổ BHXH cho 13 lao động đã từng làm việc tại Công ty với số tiền trên 260 triệu đồng.  Liên đoàn Lao động huyện tham gia tổ công tác làm việc các đơn vị có số nợ lớn về BHXH cho người lao động; phối hợp kiểm tra các đơn vị thực hiện pháp luật về lao động.

Gắn với công tác tuyên truyền về BHYT với công tác vận động cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ vận động người thân tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện; đến nay có gần 2.000 đoàn viên công đoàn tham gia BHXH, BHTY, đạt tỷ lệ trên 98%.

Bên cạnh công tác tuyên truyền vận động, giám sát việc giải quyết chế độ cho người lao động ở các doanh nghiệp luôn được sự quan tâm của công đoàn các cấp. Trong những năm gần đây, đối tượng tham gia BHXH trên địa bàn Hàm Tân có khoảng 4.100 người, trong đó có hơn 2.000 người  ở các doanh nghiệp. Năm 2021, Liên đoàn Lao động huyện đã tiến hành giám sát đơn vị Bảo hiểm xã hội huyện với nội dung “Kết quả triển khai BHXH bắt buộc cho người lao động tại các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn huyện năm 2020”. Đoàn giám sát nhận thấy, trong công tác này, tỷ lệ trả hồ sơ cho doanh nghiệp có thời điểm trên 16%, do doanh nghiệp thực hiện hồ sơ chưa đúng quy định.

Trước tồn tại đó, năm 2022, Liên đoàn Lao động huyện xây dựng kế hoạch giám sát Bảo hiểm xã hội huyện với nội dung “Việc hướng dẫn hồ sơ, thủ tục giải quyết các  chế độ, chính sách cho người lao động tại các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước”. Sau giám sát, Đoàn giám sát kiến nghị và đơn vị Bảo hiểm xã hội đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đưa tỷ lệ hồ sơ trả lại cho doanh nghiệp còn khoảng 2%.

Với việc đẩy mạnh tuyên truyền và giám sát bảo vệ quyền lợi người lao động gắn với thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, tỷ lệ đóng BHXH, BHYT của người lao động trên địa bàn huyện Hàm Tân đã tăng lên và giải quyết các chế độ liên quan cũng kịp thời hơn. Tính ưu việt của chính sách ngày càng được khẳng định và tạo động lực cho chủ doanh nghiệp và người lao động tham gia BHXH, BHYT.

 

Kiều Nga

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH BÌNH THUẬN

Địa chỉ:  417 Trần Hưng Đạo, P. Bình Hưng, Tp. Phan Thiết, Bình Thuận

Điện thoại: (0252) 3 822398

Website: www.congdoanbinhthuan.org.vn

Email: liendoanldbt2011@gmail.com

Giấy phép số: 03/GP-TTĐT do Sở Thông tin & Truyền thông cấp ngày 11/10/2016.

Thiết kế bởi Tính Thành.

Top