• Slideshow Chạy chính 1
  • Slideshow Chạy chính 2
  • Slideshow Chạy chính 3
  • Slideshow Chạy chính 4
  • Slideshow Chạy chính 5
  • Slideshow Chạy chính 6
  • Slideshow Chạy chính 7
Gương điển hình

Sáng kiến "Kỹ thuật thi công tường chắn hạn chế sạt lở đất, áp dụng trong việc sửa chữa ống xì"

27/07/2022 3557 Đã xem

Ban Quản lý Công trình công cộng huyện Tuy Phong là đơn vị hành chính sự nghiệp trực thuộc UBND huyện Tuy Phong, được giao nhiệm vụ sản xuất - cung cấp nước sinh hoạt và các hoạt động công ích khác như: Thu gom rác; Chăm sóc công viên cây xanh; Chiếu sáng công cộng. Trong đó nhiệm vụ sản xuất nước sinh hoạt là hoạt động trọng tâm,  mang lại lợi nhuận chính cho đơn vị. Hiện nay, đơn vị đang quản lý gần 33.299 khách hàng. Với tốc độ phát triển kinh tế  xã hội như hiện nay, thì chắc chắn lượng khách hàng của đơn vị sẽ ngày một tăng lên. Đi cùng với sự phát triển đó là sự phát triển của hệ thống đường ống cấp nước và áp dụng những sáng kiến, giải pháp kỹ thuật trong  công tác duy tu, sửa chữa hệ thống đường ống cấp nước, nhằm giải quyết, khắc phục nhanh chóng các sự cố, giảm chi phí sửa chữa và nâng cao hiệu quả kinh tế.

Phân xưởng nước Phan Rí Cửa là đơn vị trực thuộc BQL Công Trình Công Cộng huyện Tuy Phong, số lượng cán bộ công nhân viên là 19 người. Nhiệm vụ chính của Phân Xưởng là quản lý, ghi thu, duy tu bảo dưỡng sửa chữa và lắp đặt hệ thống nước sinh hoạt cho nhân dân các xã, thị trấn ở mảng nam huyện Tuy Phong bao gồm : Thị trấn Phan Rí Cửa, xã Hòa Minh và xã Chí Công. Số đồng hồ đã lắp tính tới thời điểm tháng 10 năm 2021 là hơn 16.000 hộ phục vụ cấp nước cho trên trên 80 ngàn dân.

Số lượng đường ống tải và cấp nước sinh hoạt cho người dân trên địa bàn là khoản 80 km, lượng nước thất thoát của Phân xưởng nước Phan Rí Cửa là khoản 21%. Nước được cung cấp từ Nhà máy nước Tuy Phong (thuộc xã Phong Phú) về cung cấp cho địa bàn mảng Nam huyện Tuy Phong, việc cấp nước trên địa bàn hiện nay cơ bản đã giải quyết được sự thiếu nước cục bộ của các điểm cao và xa trong khu vực.  Tuy nhiên, do áp lực nước khá mạnh và nhiều nguyên nhân khách quan khác, nên việc xì bể ống với nhiều loại đường kính ống PVC khác nhau cũng xảy ra thường xuyên trên  địa bàn. Gây thất thoát lớn lượng nước và tăng chi phí sửa chữa của đơn vị. Gây ảnh hưởng đến việc sử dụng nước của nhân dân và kết quả hoạt động kinh doanh của toàn đơn vị.

Hệ thống cấp nước trên địa bàn được đầu tư không đồng bộ, một số được đầu tư thi công năm 2010, nhưng cũng có nhiều tuyến ống  đã có từ năm 1991. Qua quá trình phát triển, nâng cấp hệ thống hạ tầng, đường xá, hệ thống ống cấp nước trước kia có đoạn hiện nằm sâu hơn 3m so với nền đường.

Đặc điểm địa chất trên địa bàn cũng có nhiều đặc tính khác nhau. Có khu vực nền cát, có khu vực mực nước ngầm khá cao cộng với nền đất bùn mịn khi đào sửa chữa ống xì gây sạt lở, khó khăn trong việc khắc phục, sửa chữa, cụ thể là: Khu phố Phú Thủy-Phan Rí Cửa, dọc tuyến quốc lộ 1 khu vực xóm 4 đến xóm 9 Hòa Minh, khu vực xóm 1 đến xóm 3 Thanh Lương- Chí Công…

Chính vì vậy trong quá trình thi công sửa chữa ống xì, bể qua trao đổi thống nhất đồng chí Nguyễn Văn Nhung đã mạnh dạn đề xuất sáng kiến “Kỹ thuật thi công tường chắn hạn chế sạt lở đất, áp dụng trong việc sửa chữa ống xì”.

                            (đ/c Nguyễn Văn Nhung - BQL. Công trình công cộng)

Tiến hành gia công tường chắn từ các thanh V5 và tôn, các vật liệu thừa tại đơn vị với kích thước 0,9 x 1,0 x 1,4 như hình. Trên các thanh đứng ta khoan các lỗ với khoản cách 30cm để liên kết bu long, tại vị trí các góc thanh ngang trên cùng ta hàn thêm các đoạn sắt D16 để cài các thanh ống sắt D27 làm chống ngang.

Sau khi xác định được điểm xì bể, tiến hành khóa van nước để khống chế nước hạn chế thất thoát. Sau đó tiến hành công tác đào đất để tiếp cận điểm xì để sửa chữa, tuy nhiên tại một số vị trí địa chất có mực nước ngầm cao, nền đất bùn mịn sẽ sạt lở liên tục.

Biện pháp cho vấn đề này là đào tới đâu thì tiến hành đưa các tường chắn vào vị trí đó, khi đào xuống sâu thì đóng các tường chắn xuống theo. Khi đào theo chiều dài dọc ống đưa các tường chắn nối tiếp và liên kết các tấm bằng bu long, đồng thời sử dụng các thanh ống sắt D27 cài vào các chốt trên thanh ngang để chống sạt.

(Hình ảnh sửa chữa công trình khi đang sử dụng tường chắn)

Khi mọi công tác đã chuẩn bị xong, trải thêm một tấm bạt dưới ống, mục đích khi ta cắt vị trí xì ra thì lượng nước còn trong ống không tràn ra ngoài nền đất, đồng thời đặt bơm để hút nước ra tránh nước ngập lên trên thân ống, làm khó khăn trong việc thi công sửa chữa.

(Hình ảnh sửa chữa công trình khi đang sử dụng tường chắn)

Cụ thể ta lập bảng so sánh chi phí bình quân một tháng như sau:

 

Stt

Công việc

Số nhân công

Khối lượng đất đào ( m3)

Thời gian thi công (giờ)

1

Sửa ống xì D168 dọc quốc lộ 1 xã Hòa Minh

8

12

10

2

Sửa đai xì khu vực xóm 1 Thanh Lương-Chí Công

5

8

6

 

Bảng 01: Sửa chữa khi không có tường chắn

 

Stt

Công việc

Số nhân công

Khối lượng đất đào ( m3)

Thời gian thi công (giờ)

1

Sửa ống xì D168 dọc quốc lộ 1 xã Hòa Minh

6

8

7

2

Sửa đai xì khu vực xóm 1 Thanh Lương-Chí Công

3

5

4

 

Bảng 02: Sửa chữa khi có tường chắn

Cụ thể với hơn 80 km đường ống cấp nước và khoản 16 ngàn hộ sử dụng nước trên địa bàn, bình quân mỗi tháng đơn vị phải sửa chữa 4 điểm xì, như vậy số nhân công giảm được trong tháng là: 4 công x 4 = 16 công x 300.000 đ = 4.800.000 đ x 12 tháng = 57.600.000đ/năm.

Qua áp dụng, sáng kiến đã mang lại hiệu quả: Dễ thực hiện, giải quyết tốt được vấn đề kỹ thuật thi công sửa chữa ống xì trong nhiều năm qua tại đơn vị, đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng nước của nhân dân, giảm khối lượng đất đào và rút ngắn thời gian sửa chữa, giảm chi phí nhân công, góp phần giảm được chi phí cho đơn vị. 

LĐLĐ Tuy Phong

Bài viết cùng chuyên mục

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH BÌNH THUẬN

Địa chỉ:  417 Trần Hưng Đạo, P. Bình Hưng, Tp. Phan Thiết, Bình Thuận

Điện thoại: (0252) 3 822398

Website: www.congdoanbinhthuan.org.vn

Email: liendoanldbt2011@gmail.com

Giấy phép số: 03/GP-TTĐT do Sở Thông tin & Truyền thông cấp ngày 11/10/2016.

Thiết kế bởi Tính Thành.

Top