• Hàm Tân 1
  • Hàm Tân 2
  • Hàm Tân 3
Gương điển hình

Gương sáng "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

21/02/2020 7969 Đã xem

Ngô Thị Minh Hiếu là Tổ trưởng Tổ Ngữ văn của Trường TH&THCS Tân Minh. Từ năm 2012 đến nay, chị liên tục là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và cấp tỉnh, là tấm gương sáng trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước- đảm việc nhà”  của nữ CNVCLĐ do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động.

(Đ/c Nguyễn Thị Sen, PCT LĐLĐ huyện trao giấy khen "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" cho các cá nhân)

Ngô Thị Minh Hiếu công tác tại Trường THCS Tân Minh vào năm 2010 (nay là Trường TH&THCS Tân Minh). 10 năm tuổi nghề cũng là bấy nhiêu năm chị gắn bó với những sáng kiến kinh nghiệm, đề tài nghiên cứu khoa học.

Chị đã tham gia viết nhiều sáng kiến kinh nghiệm, đóng góp đề tài khoa học, giải pháp hữu ích trong giảng dạy. Một số đề tài, sáng kiến khoa học của chị đã được đánh giá cao và áp dụng vào thực tiễn như: “Phát huy tính tích cực chủ động của học sinh ở các tiết ôn tập Tiếng Việt và Hướng dẫn đọc thêm (Ngữ Văn)” được Hội đồng  sáng kiến kinh nghiệm huyện xếp loại B. “Dạy và bồi dưỡng cho học sinh các kỹ năng làm văn nghị luận lớp 9 – THCS”  đạt loại A cấp huyện, đạt loại C cấp tỉnh. “Một số biện pháp và thiết kế nhằm phát triển khả năng tư duy cho học sinh trong giảng dạy Ngữ văn ở trường THCS.” đạt loại B cấp huyện. “Vận dụng kiến thức liên môn để sáng tạo mô hình “Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động” trong phần tiếng Việt- Ngữ văn 7” đạt  loại B cấp huyện, đạt loại B cấp tỉnh. Và gần đây nhất, giải pháp “Một số biện pháp và thiết kế nhằm phát triển khả năng tư duy cho học sinh trong giảng dạy Ngữ văn ở trường THCS” của chị  cũng gửi tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bình Thuận lần thứ VIII (2018-2019), đã đạt giải III của hội thi này.

(Cô Hiếu được Hiệu trưởng trường TH&THCS Tân Minh tặng giấy khen tại Hội nghị công chức, viên chức năm học 2019-2020)

Ngoài việc say mê với sáng kiến, đề tài khoa học, chị Hiếu còn chú trọng việc đổi mới công nghệ, ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào thực tiễn. Chị thường lấy thông tin phục vụ cho dạy học và trình chiếu bằng powerpoint trong giảng dạy. Các tiết ứng dụng công nghệ thông tin tạo sự hứng thú cho học sinh. Tiết giảng dạy bằng powerpoint trong hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh rất hiệu quả, được giám khảo đánh giá cao.

Chị luôn khai thác tối đa các thiết bị, đồ dùng dạy học trong các tiết lên lớp như các tranh ảnh, bảng dạy học thông minh của nhà trường. Bên cạnh đó, chị Hiếu sử dụng phần mềm cắt nhạc “Free MP3 cutter”, phần mềm dựng phim “Avidemux 2.6”, phần mềm vẽ sơ đồ tư duy “IMap4” để hỗ trợ cho giảng dạy, phối hợp với máy chiếu, phần mềm powerpoint để làm cho bài học sinh động và hiệu quả hơn.

Với sự năng động, sáng tạo trong công tác dạy học, nên học sinh  được chị bồi dưỡng học sinh giỏi năm nào cũng đạt thành tích cao ở hội thi học sinh giỏi văn cấp tỉnh. Năm 2011-2012 có 2 giải ba, năm 2012-2013 có 1 giải ba, năm 2013-2014 có 3 giải ba, năm 2014-2015 có 1 giải ba, năm 2017-2018 có 1 giải ba, năm 2018-2019 có 1 giải ba. Riêng năm 2016-2017 có 3 giải vận dụng kiến thức liên môn cấp Quốc gia, trong đó có 1 giải nhì và 2 giải khuyến khích.

Khối lượng công việc của nhà trường khá nhiều, chị cũng đang tham gia học cao học để nâng cao trình độ chuyên môn vào cuối tuần tại thành phố Hồ Chí Minh, nên để quán xuyến chăm lo cho gia đình, chị Hiếu phải có kế hoạch cụ thể và sự nỗ lực rất lớn.

Bản thân chị vừa lo việc học tập, vừa quan tâm đến việc học của con. Chị có bằng đại học sư phạm Văn và ngôn ngữ Anh nên có khả năng chỉ dạy cho con các môn học này rất tốt. Ngoài ra,  chị còn khuyến khích con học bơi, học múa, học đàn, tham gia các phong trào văn nghệ, thể thao rèn sức khỏe.  Kết quả học tập của con cũng đáng khích lệ: Học sinh hoàn thành xuất sắc về nội dung học tập và rèn luyện trong các năm học. Con chị cũng đạt giải 3 bơi lội tại thị trấn Tân Minh trong thời gian qua.

Gia đình chị có một cửa hàng nho nhỏ vẽ - quảng cáo do chồng chị làm chủ. Chị  biết làm một số chương trình vi tính và thiết kế một số mẫu cho khách hàng để phụ giúp phần nào công việc cho chồng.

(Cô Hiếu nhận giấy khen của BCH LĐLĐ huyện tại Hội nghị tổng kết năm 2019)

 Thực hiện  dạy học ở trường, quản lý tổ chuyên môn, bồi dưỡng học sinh giỏi, tham gia thi giáo viên giỏi cấp tỉnh, học và thi các học phần cao học, dạy cho con học bài mỗi buổi tối, giúp công việc kinh doanh của gia đình… khối lượng công việc ấy không đơn giản, song đã được người phụ nữ đảm đang thực hiện tốt trong nhiều năm qua. Ngô Thị Minh Hiếu nhận được nhiều giấy khen, bằng khen trong các phong trào thi đua yêu nước, là tấm gương sáng của nhiều nữ CNVCLĐ huyện Hàm Tân.

 

Ngọc Diệp

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH BÌNH THUẬN

Địa chỉ:  417 Trần Hưng Đạo, P. Bình Hưng, Tp. Phan Thiết, Bình Thuận

Điện thoại: (0252) 3 822398

Website: www.congdoanbinhthuan.org.vn

Email: liendoanldbt2011@gmail.com

Giấy phép số: 03/GP-TTĐT do Sở Thông tin & Truyền thông cấp ngày 11/10/2016.

Thiết kế bởi Tính Thành.

Top